"Đại dương đen" - câu chuyện từ thế giới của bệnh trầm cảm

18/08/2021 19:27

Cuốn sách "Đại dương đen" đóng vai trò giáo dục tâm lý quan trọng, cung cấp cho người bệnh và người thân của họ kiến thức đúng về bệnh, hiểu về vai trò, trách nhiệm của bản thân để hợp tác trị bệnh.


Bìa cuốn sách Đại dương đen

Trung tuần tháng 8, Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam giới thiệu đến bạn đọc cuốn "Đại dương đen" của tiến sỹ Đặng Hoàng Giang.

Mức độ phổ biến của căn bệnh trầm cảm ở Việt Nam không hề nhỏ; nhưng điều đáng lo âu là hầu hết những người trầm cảm lại không được trị liệu. Người ta nghĩ rằng đó là một trạng thái đau buồn chóng vánh, cứ cố lên nó sẽ qua và nếu không qua thì tức là ta chưa cố gắng hết mình.

Cuốn sách "Đại dương đen" đóng vai trò giáo dục tâm lý (psychoeducation) quan trọng, cung cấp cho người mang bệnh và người thân của họ kiến thức đúng về bệnh, hiểu về các triệu chứng, về nguồn cơn gây ra, nắm được các phương pháp trị liệu khác nhau với các mặt lợi-bất lợi, hiểu về vai trò, trách nhiệm của bản thân để hợp tác, tham gia vào quá trình trị liệu.

Những câu chuyện từ thế giới của những người trầm cảm được kể trong cuốn sách "Đại dương đen" của tiến sỹ Đặng Hoàng Giang có thể gây ra một cú sốc cho mọi người: không ai có thể hình dung thế giới ấy lại đen tối, đau đớn đến thế.

Hằng ngày chúng ta đi làm, đi chơi, lướt mạng chém gió, càu nhàu về nạn tắc đường, bực tức vì trời quá nóng, than thở rằng cuộc sống nhàm chán, không hề biết rằng cái nhàm chán đó là nỗi khát khao của biết bao con người.

Trầm cảm đến từ đâu? Từ gene, từ những trải nghiệm của tuổi thơ dữ dội, từ những mối quan hệ gia đình độc hại, từ môi trường xã hội lạnh lùng… hoặc tất cả những yếu tố trên cộng lại. Trầm cảm tấn công ai? Trẻ con, người già, thanh thiếu niên, trung niên, đàn ông, phụ nữ.

Trầm cảm có sức phá hủy như thế nào? Bảng so sánh mức độ khuyết tật của một số bệnh tâm thần và một số bệnh khác của Trường Đại học Eramus, Hà Lan cho thấy: trầm cảm nhẹ - tương đương với viêm khớp hông hay đầu gối. Rối loạn lo âu nhẹ tới vừa - tương đương với nứt đốt sống, HIV.

Trầm cảm vừa - tương đương với hen suyễn nặng, viêm gan B, bệnh điếc, đa xơ cứng (rối loạn não bộ và tủy sống).

Rối loạn căng thẳng hậu sang chấn mức nặng - tương đương với liệt chi dưới, viêm phế quản kinh niên nặng, tổn thương thành phế nang phổi.

Trầm cảm nặng - tương đương với tổn thương não vĩnh viễn, ung thư vú đã di căn.

Trong hầu hết những câu chuyện được kể trong cuốn sách, gia đình của người mang bệnh trầm cảm không chịu thừa nhận đó là một căn bệnh, họ cho con cái mình làm trò, thích gây chú ý; cá biệt có trường hợp chính người bị bệnh không chịu thừa nhận mình có bệnh.

"Đại dương đen" không chỉ là lời chia sẻ quý giá hiếm hoi đối với những người trầm cảm, cũng không chỉ là cuộc giáo dục tâm lý; sâu sa hơn, cuốn sách này là tiếng nói nhắc nhở mọi người rằng: rất nhiều người, vì định kiến, sự thiếu hiểu biết đã bị tước đi quyền được sống với nhân phẩm, được cống hiến, được yêu thương, hạnh phúc.

Đó cũng là điều mà Tiến sỹ Đặng Hoàng Giang theo đuổi nhiều năm nay qua các dự án sách của anh.

Cùng với cuốn sách này, tác giả Đặng Hoàng Giang và chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành đồng khởi xướng "Đường dây nóng Ngày Mai."

Đây là một sáng kiến cộng đồng, phi lợi nhuận, được triển khai bởi một nhóm tình nguyện viên tâm huyết, bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2021, "Đường dây nóng Ngày Mai" cung cấp sơ cứu tâm lý, trợ giúp những cá nhân đang trong khủng hoảng, đặc biệt là người trẻ trầm cảm và người thân của họ. Ngoài ra, Đường dây nóng còn cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản, nhằm nâng cao nhận thức xã hội về sức khỏe tinh thần./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Đại dương đen" - câu chuyện từ thế giới của bệnh trầm cảm