Con dâu là nhà báo

20/06/2022 13:24

Thấy mẹ chồng với khuôn mặt thất thần bước vào cổng, Dung hốt hoảng: "Ôi, mẹ sao thế, trông như cảm nắng rồi, mẹ vào nhà đi!".

Mẹ chồng Dung rơm rớm nước mắt, thều thào: "Mất, mất sạch rồi con ơi!". "Mất gì ạ, mà làm sao lại mất hả mẹ?". Bà Thuận thẫn thờ: "Mẹ bị cái bọn bán hàng đa cấp nó lừa sạch, khốn nạn là lại rủ ba bà hàng xóm đi cùng, các bà ấy cũng bị mất hết, mẹ giờ chả còn mặt mũi nhìn các bà ấy!". Hiểu ra sự việc, Dung an ủi: "Thôi mà mẹ, của đi thay người, mẹ cứ nghỉ ngơi đi, rồi từ từ cả nhà mình tính". Bà gật đầu, nhắc con dâu: "Đừng nói việc này cho bố con với thằng Thắng đấy nhé!". "Vâng, mẹ yên tâm, giữ bí mật là nghề của con mà!". Bà giật mình nhìn con dâu. Biết lỡ lời, Dung cười xòa, vào bếp pha cốc nước cam cho mẹ chồng.

Chuyện bà Dung rủ hàng xóm đi mua thực phẩm chức năng đa cấp và bị lừa mất cả chục triệu đồng rồi cũng lan ra cái xóm nhỏ. Vì ở đây, đa phần toàn người về hưu. Là phóng viên lĩnh vực kinh tế, Dung khá am hiểu về phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm, cũng như các kịch bản quen thuộc mà người dân thường mắc bẫy. Nhưng nay, điều đó lại xảy ra với chính mẹ chồng cô, khiến cô suy nghĩ nhiều lắm. Mà hơn nữa, Dung cũng đang theo đuổi thực hiện phóng sự - điều tra về một đường dây bán hàng đa cấp thực phẩm chức năng, chuyên lừa đảo các khách hàng cao tuổi. Linh cảm có điểm trùng hợp, cô mang nhãn hiệu sản phẩm đưa cho mẹ chồng, lập tức bà Thuận rút ở trong túi ra một đống vỏ y hệt. Bà bảo đã dùng điện thoại quay được các hình ảnh đi hội thảo và thu được cả bài phát biểu của kẻ được cho là phụ trách buổi hội thảo bán hàng hôm đó. Dung nhờ mẹ chồng cung cấp thông tin, bằng chứng và liên lạc với cơ quan công an để xin hỗ trợ, hoàn thiện phóng sự - điều tra. 

Thấy Dung hay đi sớm về muộn, bà Thuận vốn đang chán nản mệt mỏi chẳng thiết chợ búa cơm nước như mọi khi, nay thấy con dâu cứ bận bịu không hỏi han, thành ra bà chạnh lòng. Nhớ lại ngày con trai đưa người yêu về ra mắt, bảo con dâu tương lai là nhà báo! Bà đã không ưng rồi. Nhưng rồi, trước tình yêu của hai đứa và sự kiên quyết của con trai, bà Thuận đành phải đồng ý.

Ngay lúc cô về làm dâu, bà Thuận đã tỏ thái độ, tìm mọi cách xét nét và bắt lỗi. Công việc của một phóng viên kinh tế khiến Dung nhiều lúc phải hội họp, dự sự kiện, đi về thất thường, có lúc phải trực tin đến tối muộn. Mẹ chồng bóng gió: “Con dâu nhà người ta sáng đi chiều về, đằng này thì đi đến nửa đêm còn chưa thấy. Hàng xóm láng giềng người ta nhìn vào lại tưởng làm cái nghề gì bất chính… Lấy con dâu về đỡ đần nhà cửa, cuối cùng lại phải hầu thêm, cơm nước đùn hết cho Ô sin già này!”.
Mỗi lần Dung phải đi công tác, bà Thuận khó chịu ra mặt. Thậm chí, đặt dấu hỏi nghi ngờ. Dưới sức ép của mẹ, chồng Dung cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, không dám ra mặt bênh vợ. Thế rồi, sau nhiều ngày suy nghĩ, Dung quyết tâm thay đổi mọi định kiến của mẹ chồng. Cô cố gắng dậy sớm nấu ăn sáng, buổi tối tranh thủ về nấu cơm. Những ngày đi công tác xa, cô nhờ chồng liên hệ tìm địa chỉ nhà họ hàng tại nơi cô đến để xin ở nhờ. Đi viết bài thị trường, Dung chủ động hỏi thông tin của mẹ chồng về hàng hóa, nhờ bà đưa ra đánh giá với tư cách người tiêu dùng. Bà Thuận lúc đầu còn lảng tránh, nhưng rồi thấy con dâu sử dụng những thông tin mà bà cung cấp cho vào bài báo. Rồi khi báo đăng, cô lại tặng bà. Cầm tờ báo, bà Thuận hài lòng khi ý kiến của mình được con dâu đưa vào bài viết. 

Buổi tối hôm nay, sau ngày làm việc trở về, Dung ngạc nhiên khi thấy mẹ chồng vẻ mặt tươi tắn, cơm nước dọn sẵn với nhiều món ngon. Ngồi vào mâm cơm, bà Thuận vui vẻ gắp thức ăn cho con dâu. Thấy mẹ chồng nàng dâu tình cảm, hai bố con Thắng tủm tỉm. Bố chồng bảo: "Mẹ con đang có tin vui đấy!". "Tin gì thế mẹ?". Bà Thuận vui vẻ khoe: "Chả là hôm nay, bên công an thông báo đã bắt được tay lừa mẹ với nhiều người khác, các anh ấy bảo sẽ sớm đưa ra xét xử". Dung cười, thế là bài báo của cô đã có tác dụng. Chính từ bài báo, nhiều nạn nhân đã tìm đến cơ quan công an để hợp tác. Bọn làm ăn bất lương đã bị hầu tòa.  

Từ lúc biết vì sao con dâu cả tháng nay phải đi sớm về muộn, bà Thuận thay đổi hẳn thái độ. Nghe cả xóm hỏi thăm, khen bà tốt số, có con dâu làm nhà báo, đăng cả loạt bài, giúp công an tóm gọn đường dây lừa đảo, bà Thuận hởi lòng hởi dạ. Bà hãnh diện bảo: “Con dâu tôi nó phải vất vả lắm mới viết được một loạt bài như thế đấy!".

BÙI THU HẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con dâu là nhà báo