"Kết nối xanh" để sớm khôi phục thị trường du lịch nội địa

25/09/2021 06:55

Cùng chương trình thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gấp rút hoàn thiện và triển khai, việc cần làm ngay lúc này là khôi phục thị trường du lịch nội địa.


Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 đợt 4 sẽ sớm được công bố

Nhằm sớm khắc phục hậu quả nặng nề do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, đặc biệt sau đợt dịch bùng phát thứ tư, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho biết sẽ công bố “Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 đợt 4” vào cuối tháng Chín.

Hiệp hội Du lịch vừa có công văn số 68/CV-HHDL gửi các địa phương về việc triển khai chương trình phục hồi du lịch nội địa này.

“Kết nối xanh” thị trường nội địa

Trong bối cảnh du lịch nước nhà đã “chạm đáy,” cùng với chương trình thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gấp rút hoàn thiện và triển khai, việc cần làm ngay bây giờ là khôi phục thị trường du lịch nội địa.

Thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch đều xác định hoạt động du lịch sẽ còn gặp nhiều khó khăn và cần tìm giải pháp phù hợp với thực tế dịch có thể sẽ kéo dài, tiếp tục xuất hiện những ca F0 trong cộng đồng và biến chủng mới nguy hiểm hơn.

Trước thực tế cấp bách, ông Vũ Thế Bình cho hay Hiệp hội đã gửi dự thảo chương trình và xin ý kiến của lãnh đạo các địa phương, Hiệp hội Du lịch các địa phương, trao đổi ý kiến với các Sở quản lý du lịch trên cả nước đồng thời trao đổi, quy định về tiêu chí an toàn trong du lịch các địa phương; chọn lựa những điểm tham quan, cơ sở du lịch đủ tiêu chuẩn an toàn để đón khách du lịch nội địa đợt một; đề xuất thời gian mở cửa đón khách cụ thể.

‘Ket noi xanh’ de som khoi phuc thi truong du lich noi dia hinh anh 1
"Mở cửa" trở lại thị trường nội địa được ví như bình oxy cấp cứu doanh nghiệp du lịch

Được biết, với chủ đề “Kết nối xanh du lịch Việt Nam,” Hiệp hội Du lịch sẽ triển khai một chương trình truyền thông về du lịch an toàn, khôi phục du lịch trong bối cảnh bình thường mới bằng cách từng doanh nghiệp du lịch chọn con đường sống chung với COVID-19, xây dựng niềm tin cho khách du lịch về những đơn vị được lựa chọn đáp ứng đủ tiêu chuẩn đón khách trong giai đoạn dịch bệnh vẫn có thể còn diễn biến phức tạp.

Lãnh đạo Hiệp hội cho biết nội dung chính của chương trình là xây dựng tiêu chí an toàn ở các vị trí làm việc trong chuỗi dịch vụ du lịch cung cấp cho khách, nhằm đảm bảo vừa phòng, chống dịch vừa tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch phù hợp; xây dựng khung quy trình tổ chức hoạt động du lịch phù hợp với bối cảnh chung và đáp ứng cao nhất yếu tố an toàn trong dịch bệnh; hướng dẫn cho các Hiệp hội Du lịch và doanh nghiệp du lịch địa phương linh hoạt áp dụng vào tình hình thực tế, chi tiết hóa các nội dung phù hợp, dễ thực hiện, giám sát và đánh giá kết quả tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chi tiết tiêu chí an toàn 

Trong Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 đợt 4, Hiệp hội Du lịch đề xuất cụ thể các tiêu chí an toàn: đối với khách du lịch từ 18 tuổi trở lên, phải tiêm đầy đủ các liều vaccine COVID-19 hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2; đối với du khách dưới 18 tuổi, phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch nội tỉnh, thành phố;

Đối với các doanh nghiệp lữ hành, phải thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 100% nhân viên; các lao động thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách như hướng dẫn viên, lái xe, phụ xe... phải đảm bảo đủ trang thiết bị y tế an toàn.

‘Ket noi xanh’ de som khoi phuc thi truong du lich noi dia hinh anh 2
Thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch coi thị trường nội địa như chiếc phao cứu sinh

Về chương trình du lịch, các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch phải quy định rõ chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2, chi phí điều trị nếu khách trở thành F0. Ngoài bảo hiểm du lịch thông thường còn phải có bảo hiểm với trường hợp nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, lữ hành chỉ được chọn những điểm du lịch, đơn vị cung cấp dịch vụ cho đoàn khách bảo đảm tiêu chí an toàn, xây dựng các tuyến du lịch và phương pháp vận chuyển theo lộ trình an toàn.

Đối với các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp dịch vụ du lịch (vận chuyển, điểm đến, ăn uống) cũng phải thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ cho lực lượng lao động, nhân viên phục vụ; thực hiện các quy định phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; tại các điểm đến thuộc “vùng xanh,” chỉ phục vụ không quá 30% công suất. Các cơ sở lưu trú bố trí phòng ngủ 2 người/phòng trở lên theo gia đình hoặc nhóm có cùng yếu tố dịch tễ; trường hợp khách lẻ, không có cùng yếu tố dịch tễ thì bố trí phòng riêng.

Với các đơn vị cung ứng dịch vụ ăn uống, ưu tiên phục vụ tại phòng. Nếu phục vụ tại nhà hàng phải có bàn ăn riêng cho từng nhóm khách, bảo đảm giữ khoảng cách giữa các nhóm khách, đoàn khách và tổ chức phục vụ ăn tại bàn.

Lãnh đạo Hiệp hội cho biết Hiệp hội Du lịch các địa phương sẽ tiếp tục đóng góp ý kiến vào Chương trình này trước ngày 27.9, sau đó "Chương trình khôi phục Du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 đợt 4" sẽ được công bố chính thức vào cuối tháng Chín này.

‘Ket noi xanh’ de som khoi phuc thi truong du lich noi dia hinh anh 3
"Kết nối xanh" để du lịch an toàn trước dịch bệnh

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Kết nối xanh" để sớm khôi phục thị trường du lịch nội địa