TP Hồ Chí Minh đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp đưa người dân có nguyện vọng về quê

31/07/2021 15:01

TP Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khi có nhu cầu thì gửi kế hoạch tổ chức đưa người dân đang cư trú tại đây trở về địa phương để thành phố phối hợp thực hiện.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn gửi các tỉnh, thành về việc phối hợp tổ chức đưa người dân từ TP Hồ Chí Minh về các địa phương trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Thời gian qua, theo đề nghị của các địa phương và nguyện vọng của người dân, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải TP cùng đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan đầu mối của một số tỉnh, thành: Phú Yên, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Trị... tổ chức thuận lợi cho người dân cư trú tại TP trở về địa phương theo nguyện vọng.

TP HCM đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp đưa người dân có nguyện vọng về quê - Ảnh 1.

Thời gian qua, đã có nhiều chuyến xe chở người dân về quê

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khi có nhu cầu thì gửi kế hoạch tổ chức đưa người dân đang cư trú tại TP Hồ Chí Minh trở về địa phương để TP cùng phối hợp thực hiện.

Để công tác phối hợp được thuận lợi, các địa phương chỉ định cơ quan, tổ chức trực thuộc hoặc hội đồng hương tại TP Hồ Chí Minh (như một số tỉnh, thành phố đã triển khai) làm đầu mối tiếp nhận đăng ký theo yêu cầu, đối tượng phù hợp với kế hoạch tổ chức của các tỉnh, thành.

Đồng thời, tổ chức xét nghiệm, thông báo số lượng, địa điểm và thời gian vận chuyển. Phối hợp với các đơn vị vận chuyển hàng không, đường bộ, đường sắt để đưa người dân về quê và tổ chức tiếp nhận người dân và quản lý theo quy định.

Sau khi nhận được văn bản, kế hoạch của các địa phương, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ giao các cơ quan chức năng thuộc TP phối hợp thực hiện.

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh là cơ quan đầu mối phía TP sẽ phối hợp các đầu mối của các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân di chuyển đến những vị trí tập kết trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như: sân bay, nhà ga, bến xe...

Hình ảnh cảnh sát giao thông dẫn đường cho người dân về quê những ngày qua gây xúc động

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có tên trong danh sách hoặc kế hoạch di chuyển, được ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất, khuyến cáo các trường hợp không được di chuyển.

UBND TP Hồ Chí Minh rất mong nhận được sự quan tâm và phối hợp của UBND các tỉnh, thành phố để công tác tổ chức cho người dân, người lao động từ TP Hồ Chí Minh có nguyện vọng trở về địa phương được thuận lợi, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng vừa đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tuyên truyền vận động người dân, người lao động có nguyện vọng về quê chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, không được tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú. Người dân chỉ di chuyển khi có kế hoạch và được các tỉnh, thành chấp thuận.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ TP, Liên đoàn Lao động TP, Thành đoàn TP khi nhận được đề nghị của các địa phương thì hỗ trợ, phối hợp trong quá trình rà soát, tổng hợp đề xuất danh sách, chuẩn bị kế hoạch để đưa người dân về quê.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp đưa người dân có nguyện vọng về quê