Tâm dịch đồng lòng chống dịch

03/08/2021 14:31

Sau gần 1 tuần phát hiện ca Covid -19 đầu tiên, hiện xã Thái Tân đang là tâm điểm dịch của toàn huyện Nam Sách nói riêng và của tỉnh nói chung.


Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong xã

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, của huyện, sự tích cực của cấp ủy, chính quyền và sự chung tay của người dân, công tác phòng chống dịch ở Thái Tân đang đi đúng hướng, trong tầm kiểm soát.

Tại thôn Tân Thắng, việc phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm cho toàn thôn đã được khẩn trương triển khai ngay khi phát hiện ca dương tính đầu tiên trên địa bàn thôn. Hiện toàn bộ người dân trong thôn đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng chống dịch.

Toàn thôn Tân Thắng đã được phong tỏa, các lối ra vào thôn đã được chốt chặn "nội bất xuất, ngoại bất nhập". Ông Phạm Văn Hiển, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn cho biết: "Ngoài công nhân, lao động đi làm công ty đang phải tạm nghỉ ở nhà, các hộ trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp. Thời điểm này, cây lúa đã được bón thúc xong, tình hình dịch hại cũng không đáng lo ngại nên người dân khá yên tâm. Lương thực, rau xanh phục vụ sinh hoạt hằng ngày trước mắt người dân vẫn chủ động được. Tất cả cùng ý thức, quyết tâm chống dịch".

Công tác tuyên truyền phòng chống dịch có vai trò đặc biệt quan trọng, “tiếng loa chống dịch” của Đài Truyền thanh xã Thái Tân đã được truyền đi mọi lúc, đến mọi nơi, mọi nhà trong toàn xã để mọi người cùng nêu cao ý thức, nghiêm chỉnh thực hiện sự chỉ đạo của địa phương. Đài Truyền thanh xã chỉ có 2 người nhưng 1 người thuộc diện F1, còn lại một mình chị Hoàng Thị Oanh, Trưởng đài vẫn duy trì trực liên tục. Ngoài tiếp âm đài các cấp, chị Oanh đều nhanh chóng biên tập, tuyên truyền các thông tin chỉ đạo điều hành của chính quyền để kịp thời truyền tải đến người dân. 

Chỉ sau 5 ngày phát hiện ca Covid-19 đầu tiên, số ca bệnh tại xã Thái Tân đã tăng nhanh, không chỉ ở Tân Thắng mà còn phát hiện ở các thôn Thượng, Đình, Mạc Bình. Số ca F1, F2 được điều tra, truy vết tăng vọt. Đến sáng 3.8, toàn xã Thái Tân có 22 người mắc Covid-19 và 1 ca dương tính với SARS-CoV-2; 166 F1, 540 F2 (tính từ ngày 27.7).

Công tác điều tra, truy vết tiếp tục được thực hiện khẩn trương. Toàn xã thực hiện cách ly, phong tỏa, trong đó các thôn Tân Thắng, Thượng, Đình, Mạc Bình thực hiện phong tỏa trong phong tỏa; phong tỏa chặt tại khu vực gia đình có bệnh nhân F0. Với phương châm ứng xử với F1 như F0, F2 như F1, ngoài việc thực hiện cách ly phong tỏa, xã Thái Tân quản lý chặt chẽ các F liên quan đến các ca bệnh. Đến chiều 2.8, xã cũng đã tiến hành xét nghiệm diện rộng lần 2 cho toàn bộ người dân.

Ông Hoàng Ngọc Hưởng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thực hiện sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và huyện, sự chủ động tích cực của cấp ủy, chính quyền cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, công tác phòng chống dịch ở địa phương vẫn đang trong tầm quyền soát và chủ động trong xử lý các tình huống theo chỉ đạo của cấp trên.

Những ngày qua, xã đã nhận được sự ủng hộ từ các cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Xã cũng có phương án bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân khi thời gian phong tỏa phải kéo dài. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch, xã sẽ xử lý nghiêm những trường hợp chống đối, không thực hiện các quy định phòng chống dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, khẩn trương, thần tốc nhưng không hoang mang, tất cả cùng đoàn kết đồng lòng, người người, nhà nhà cùng tham gia chống dịch, tin rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, cuộc sống của người dân xã Thái Tân sớm bình yên trở lại.

NHƯ HUẾ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tâm dịch đồng lòng chống dịch