Hẩm hiu tuổi già trong căn nhà cũ

16/01/2021 07:00

Bà Lê Thị Lựu, 75 tuổi, ở xóm Tiền Phong, phường Quang Trung (TP Hải Dương) sống một mình đã nhiều năm nay.


Bà Lựu sống một mình trong ngôi nhà cũ nát

Đến thăm bà, ai cũng phải xót xa khi thấy căn nhà lụp xụp, cửa gỗ chắp vá lọt thỏm giữa xóm. Sau khi lấy chồng, bà có một người con trai là anh Trần Quốc Khánh (sinh năm 1965) nhưng anh đã mất năm 2019. Chồng bà đã qua đời nhiều năm nay. 

Anh Khánh có 3 đứa con với hai người vợ. Người vợ thứ nhất đã mất. Hai con của anh chị đều đi làm ăn xa, điều kiện kinh tế khó khăn nên hiếm khi về thăm bà. Đứa con với người vợ thứ hai vẫn còn nhỏ, được mẹ đưa về ở cùng với ông bà ngoại, chỉ thỉnh thoảng mới về thăm bà Lựu. 

Sống một mình nên những khi ốm đau, bà Lựu trông cậy vào em gái ở gần hoặc nhờ bác xe ôm ở đầu ngõ đưa đi bệnh viện. Bà có 6 người anh em nhưng hoàn cảnh đều khó khăn nên không giúp đỡ được nhiều. Trước đây khi còn sức khỏe, bà đi chợ bán rau để sống qua ngày. Hiện bà Lựu sống dựa vào tiền hỗ trợ 450.000 đồng/tháng của Nhà nước. Thương hoàn cảnh của bà tuổi cao lại sớm tối một mình, Ban trụ trì chùa Linh Thông ở phường Quang Trung đã nhiều lần hỗ trợ bà nhu yếu phẩm.

Căn nhà hiện nay bà Lựu ở rộng khoảng 15 m2. Thứ quý giá nhất trong ngôi nhà là chiếc nồi cơm điện và bếp ga. Nền đất, tường bị nứt và mốc rêu. Tất cả sinh hoạt gói gọn trong một không gian chật hẹp. Những ngày trời mưa, bà phải đội nón, mặc áo mưa và dùng chậu hứng nước dột trên giường. Gọi là giường nhưng thực chất chỉ là tấm phản kê đệm trên nền đất thấp.

Bà Lựu chia sẻ: “Trời thương nên vẫn cho tôi đi lại, tự phục vụ cơm nước được. Lắm khi nhìn những nhà xung quanh con cháu sum vầy, tôi tủi thân không kìm được nước mắt. Tôi mong ước sửa sang được căn nhà để sau này có chốn cho các cháu về, cũng là nơi hương khói cho bố cháu”.

Chị Vương Thị Huyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quang Trung thông tin thêm: “Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà Lựu được cả chính quyền và nhiều người dân ở đây biết. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm cùng chia sẻ với hoàn cảnh của bà”. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Lê Thị Lựu, số 74A, xóm Tiền Phong, phường Quang Trung (TP Hải Dương).

NGUYỄN HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hẩm hiu tuổi già trong căn nhà cũ