Bí quyết sống khỏe của người lớn tuổi

30/06/2022 10:00

Bí quyết sống khỏe của người lớn tuổi chính là cần được chăm sóc một cách toàn diện từ chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, vận động và tinh thần.



Sự gia tăng người lớn tuổi tại Việt Nam


Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Trong vòng 10 năm từ 2009 đến 2019, nhóm sơ lão (60-69 tuổi) tăng thêm khoảng 3,1 triệu người, nhóm trung lão (70-79 tuổi) tăng thêm 200 ngàn và nhóm đại lão (từ 80 tuổi trở lên) tăng thêm khoảng 570 ngàn người.
Theo giới chuyên môn, sức khỏe người cao tuổi yếu và có nhiều vấn đề cần giải quyết. Mặc dù có tuổi thọ trung bình khá cao nhưng tuổi thọ khỏe mạnh của người cao tuổi ở nước ta (giai đoạn sống tích cực) lại khá thấp (chỉ khoảng 64 tuổi); đặc biệt, có 67,2% người cao tuổi có tình trạng sức khỏe yếu và rất yếu, nhiều người mắc bệnh nan y…Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ và có một tuổi già lành mạnh, là mối quan tâm hàng đầu của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Việc hiểu biết về sức khỏe người cao tuổi, những biến đổi của cơ thể theo tuổi tác giúp chúng ta chủ động hơn để chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, chào đón tuổi già và sống một đời sống viên mãn khi về già.

Một số vấn đề sức khỏe người lớn tuổi gặp phải

Khối lượng chất béo và chất béo nội tạng tăng lên trong khi khối lượng cơ giảm làm suy giảm sức mạnh chức năng cơ, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của người cao tuổi vì giảm khả năng vận động, tăng nguy cơ té ngã, thay đổi tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

Khả năng miễn dịch cũng giảm dần theo tuổi tác, phản ứng miễn dịch chậm hơn và kém hiệu quả hơn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý thông thường. Nguy cơ thiếu hụt canxi, vitamin D, B12, kẽm cũng gia tăng, do thay đổi về thói quen ăn uống và hấp thu, làm gia tăng các bệnh lý gặp phải như loãng xương, mệt mỏi và chán ăn.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề cần đặc biệt lưu ý có thể gặp phải ở người lớn tuổi, chính là tình trạng trầm cảm. Trong số những người cao tuổi, trầm cảm thường do các bệnh lý khác như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, ung thư, đau buồn hoặc căng thẳng gây ra. Bổ sung các chất dinh dưỡng magie, B6, lactium giúp cải thiện giấc ngủ cho người lớn tuổi. Choline cũng có thể hỗ trợ não trong quá trình lão hóa và giúp hỗ trợ ngăn ngừa những thay đổi hóa học trong não dẫn đến suy giảm nhận thức.

Để hạn chế các vấn đề sức khỏe mà người lớn tuổi có thể gặp phải và có một tuổi già khỏe mạnh, cần cân bằng lượng calo trong suốt cuộc đời để duy trì cân nặng hợp lý. Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi bao gồm: chế tiêu thụ natri, chất béo no, đường và ngũ cốc tinh chế. Ngoài ra, tập trung tiêu thụ thực phẩm và đồ uống giàu chất dinh dưỡng. Chọn rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa và các sản phẩm từ sữa để có thêm kali, chất xơ, canxi và vitamin D là những chất dinh dưỡng cần quan tâm.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết sống khỏe của người lớn tuổi