Bà khuyết tật nuôi cháu mồ côi

24/11/2020 17:13

​Ở thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành (Kinh Môn), không ai không thương cảm và xót xa cho hoàn cảnh của bà Trần Thị Dựng (sinh năm 1954) bị khuyết tật, sống cảnh cô đơn phải nuôi cháu nội mồ côi cha.


Gia đình bà Trần Thị Dựng ở xã Quang Thành (Kinh Môn) rất éo le

Bà Dựng và cháu đang sống trong căn nhà chỉ rộng khoảng 20 m2 ở cuối thôn mới được xây phần thô, chưa trát nên nhiều chỗ bị rêu mốc bám đầy. Ngôi nhà không có tài sản gì đáng giá. Ở một góc, chiếc bàn thờ nhỏ khói hương nghi ngút kèm di ảnh của anh Trần Văn Luật (con trai bà). Tiếng đài phát nhạc tụng kinh làm không khí trong ngôi nhà thêm não nề.

Anh Luật (sinh năm 1984) là người hiền lành, chịu khó. Hoàn cảnh khó khăn nên khi học xong THPT, anh vào miền Nam làm công nhân cầu đường. Năm 2012, anh lấy vợ là người miền Tây, vì xa quê nên ngày cưới không có người thân. Cùng năm đó, vợ anh sinh cháu Trần Phương Vy. Con gái mới được 2 tháng tuổi, ngằn ngặt khóc vì khát sữa thì vợ anh bỏ đi biệt tích. Bà Dựng phải lặn lội vào Nam đón cháu về nuôi từ đó đến nay để anh Luật đi làm. Nay cháu Vy đã học lớp 3 nhưng chưa một lần được mẹ hỏi han hay tìm về thăm con. Còn anh Luật thì 8 năm mới về thăm mẹ và con được 5 lần vì cuộc sống nơi đất khách quê người quá khó khăn.

Cuối tháng 9.2020, trong lúc thi công công trình tại Kiên Giang, anh Luật bị một chiếc xe tải mất lái lao thẳng vào lưng, tử vong tại chỗ. Người gây tai nạn cũng đang trong cảnh “gà trống nuôi con”, lại có mẹ già hơn 80 tuổi, hoàn cảnh khó khăn nên gia đình bà Dựng cũng không đòi hỏi chuyện bồi thường. Bà Dựng ngậm ngùi: “Thằng Luật hứa Tết sẽ về quê với mẹ và con, nhưng giờ lời hứa ấy không thực hiện được nữa rồi”.

Theo ông Vũ Văn Câu, Trưởng thôn Xạ Sơn, từ khi sinh ra, bà Dựng đã có một khối u ở vai, đi lệch một bên. Mặc cảm về bản thân, bà không lấy chồng mà tự đi “kiếm con”, sinh được anh Luật và chị Trần Thị Còi. Chị Còi đã lấy chồng 9 năm nay nhưng vẫn chưa có con. Hiện vợ chồng chị thuê nhà sống ở Hà Nội, làm được bao nhiêu tiền đều dồn vào chạy chữa để mong có đứa con. Thương mẹ và cháu Vy nhưng chị Còi cũng “lực bất tòng tâm”.

Căn nhà bà Dựng và cháu Vy đang sinh sống vốn là nhà của vợ chồng chị Còi xây từ năm 2015. Thấy anh trai đi làm ăn xa, thương mẹ phải ở gian nhà ngói rách nát có nguy cơ sụp bất cứ lúc nào nên chị Còi đón mẹ và cháu Vy lên nhà mình ở.

Bà Dựng và cháu Vy sống dựa vào tiền trợ cấp dành cho người khuyết tật của bà là chính. Những ngày sức khỏe khá hơn, bà đi cắt hành, tỏi thuê lấy tiền nuôi cháu. Gần đây, bà mắc nhiều chứng bệnh tuổi già như cao huyết áp, thoái hóa đốt sống, đau dây thần kinh tọa, rối loạn tiền đình… Bà Dựng lo mình mất đi thì không biết cháu Vy sẽ nhờ cậy vào ai. "Hoàn cảnh của bà Dựng rất éo le. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình bà”, ông Câu nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Trần Thị Dựng ở thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; số điện thoại: 0376913689. Hoặc chuyển tiền vào số tài khoản 2201 0003 071 725 của chị Trần Thị Còi tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Long Biên (Hà Nội).

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bà khuyết tật nuôi cháu mồ côi