Tập kết rác thải công nghiệp trái phép tại xã Cao An

30/06/2021 15:21

Bãi tập kết rác thải công nghiệp ở thôn Đỗ Trung, xã Cao An (Cẩm Giàng) tồn tại nhiều năm, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.


Bãi rác thải công nghiệp trái phép tồn tại nhiều năm nay tại thôn Đỗ Trung, xã Cao An (Cẩm Giàng)

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn Đỗ Trung, xã Cao An (Cẩm Giàng) về bãi tập kết rác thải công nghiệp tự phát trên địa bàn thôn. Bãi rác này đã tồn tại nhiều năm, ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương nhưng đến nay bãi rác vẫn tồn tại.

Theo phản ánh của người dân, bãi tập kết rác thải công nghiệp rộng khoảng 4.000 m2 ở thôn Đỗ Trung. Diện tích này trước đây của bà Trương Thị Cừ ở thôn Trung Nghĩa (hiện thôn Trung Nghĩa đã sáp nhập với thôn Đỗ Xã thành thôn Đỗ Trung), xã Cao An. Năm 2015, bà Cừ chuyển nhượng cho ông Lưu Văn Trào ở thị trấn Lai Cách (hiện ông Trào đã đăng ký thường trú tại thôn Cao Xá, xã Cao An). Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Trào cho anh vợ là Nguyễn Văn Thạch mượn để tập kết rác thải, chủ yếu là rác thải công nghiệp, trong đó có cả rác thải nguy hại như bình ắc quy, bóng đèn, chất dung môi, bùn thải... Rác sau đó được phân loại rồi đưa đi tiêu thụ. Rác không bán được để lại tại bãi. Bãi rác thường xuyên bốc mùi hôi khó chịu. Một số loại rác thải bị đốt gây khói bụi, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi thấy có 1 bãi tập kết rác thải lớn nằm ở cánh đồng thôn Đỗ Trung, một mặt giáp đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng thuộc xã Cao An. Một người dân sống cách bãi rác này khoảng 50m bức xúc nói: "Bãi tập kết với đủ loại rác thải khác nhau. Nhiều năm nay, khu vực này có bảo vệ trông coi và thường có từ 2 - 3 người chuyên phân loại rác, tận dụng đem bán. Cứ mỗi khi rác được đổ về và công nhân phân loại thì mùi hôi nồng bốc lên. Rác được chất đống cao hàng chục mét. Mỗi khi trời mưa, nước từ bãi rác chảy ra làm đen các kênh mương xung quanh và bốc mùi rất khó chịu".

Theo ông Nguyễn Văn Đức, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng thôn Đỗ Trung, người dân trong thôn rất bức xúc và đã nhiều lần phản ánh tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri về tình trạng ô nhiễm môi trường và các nguy cơ từ bãi rác thải tự phát này. "Chúng tôi đã nhiều lần thông tin, kiến nghị tới UBND xã Cao An nhưng chưa được xử lý triệt để. Tôi cũng như những người dân trong thôn Đỗ Trung mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ việc tập kết rác thải và đề nghị di dời toàn bộ rác thải tại đây ra khỏi địa bàn thôn", ông Đức nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch UBND xã Cao An cho biết chủ bãi rác là ông Nguyễn Văn Thạch, tạm trú tại thôn Cao Xá, xã Cao An. UBND xã Cao An đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Cẩm Giàng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Cuối tháng 5 vừa qua, UBND xã Cao An đã làm việc với chủ bãi rác về các vấn đề liên quan. Theo thông báo số 23/TB-UBND ngày 1.6.2021 của UBND xã Cao An về xử lý vi phạm đất đai, môi trường của ông Nguyễn Văn Thạch thì ông Thạch đã có nhiều hành vi vi phạm. Cụ thể, ông Thạch đã vi phạm pháp luật về đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; vận chuyển, tập kết chất thải, rác thải không đúng quy trình kỹ thuật, quy định của pháp luật. UBND xã Cao An yêu cầu đến ngày 15.7, ông Thạch phải hoàn thành di dời toàn bộ các loại rác đang tập kết tại khu vực thôn Đỗ Trung. Nếu không tự giác chấp hành, UBND xã Cao An sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng, phòng đã nhận được thông tin sự việc này nhưng vừa qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số cán bộ chuyên môn của phòng bị cách ly tại nhà theo quy định nên chưa trực tiếp đi xác minh. Tuy nhiên, theo hồ sơ lưu trữ, khu đất tập kết bãi rác đã được sử dụng không đúng mục đích. Khu đất rộng gần 3.600 m2 được UBND huyện Cẩm Giàng cho bà Trương Thị Cừ ở xã Cao An thuê từ năm 2006 để xây dựng cơ sở chăn nuôi lợn siêu nạc. Thời gian tới, phòng sẽ làm việc và tham mưu cho UBND huyện để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bãi tập kết rác thải công nghiệp trên đã tồn tại nhiều năm, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân, gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị UBND huyện Cẩm Giàng sớm kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc.

NGUYỄN ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập kết rác thải công nghiệp trái phép tại xã Cao An