Hòa giải là biện pháp tốt nhất

18/06/2021 15:36

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của ông Nguyễn Văn Dương ở số 210 đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) về việc mồ mả của tổ tiên bị xâm phạm.


Phần mộ mới xây dựng kiên cố đã khẳng định được việc làm của ông Giang, ông Hà không nhằm mục đích hủy hoại mồ mả hay hài cốt của bố mẹ

Đêm xô xát

Năm 1999, phần mộ của gia đình ông Dương được xây tại nghĩa trang thôn Phương Duệ, xã Kim Xuyên (Kim Thành). Cũng trong thời gian đó, do nhiều thành viên trong đại gia đình ông Dương vào miền Nam sinh sống nên đã họp bàn và thống nhất chọn cụ Nguyễn Văn Lừng là bố đẻ ông Dương, cũng là con trai trưởng trong đại gia đình trông nom, chăm sóc phần mộ tổ tiên. Đến năm 2006, cụ Lừng mất, ông Dương tiếp quản việc trông coi phần mộ này. Tính đến năm 2011, phần mộ của gia đình ông tại nghĩa trang thôn Phương Duệ gồm 5 ngôi mộ, trong đó có 2 ngôi mộ của bố mẹ đẻ cụ Lừng, tức ông bà nội của ông Dương.

Cuối năm 2019, các ông Nguyễn Trường Giang, Nguyễn Mạnh Hà (đang thường trú tại TP Hồ Chí Minh) là em trai cụ Lừng, tức các chú ruột của ông Dương đã quay về Hải Dương để xây phần mộ mới tại một địa điểm khác cùng thôn Phương Duệ, nằm liền kề nghĩa trang thôn, mục đích để di chuyển 2 ngôi mộ của bố mẹ. Liên hệ với ông Hà, được biết lý do phần mộ cũ nằm trên khu đất trũng nên thường bị ngập nước, nhất là vào mùa mưa. Tuy nhiên, theo ông Dương, việc di chuyển mồ mả này không được bàn bạc, thống nhất trong nội bộ gia đình. Ngày 14.12.2019, ông Giang và ông Hà trong khi di dời mồ mả bị ông Dương ngăn cản nên việc không thành.

Một năm sau đó, đêm 31.12.2020, ông Giang và ông Hà đã đốt đuốc di dời mồ mả. Các ông Giang, Hà, Dương cùng nhiều người khác trong gia đình đã xảy ra xô xát làm một số người khác bị ngã. Sau đêm đó, 2 ngôi mộ của bố mẹ ông Giang được di chuyển sang phần mộ mới. Ông Dương đã làm đơn tố cáo hành vi xâm phạm mồ mả của 2 ông này gửi tới nhiều cơ quan.

Không xâm phạm mồ mả

Trong nội dung phản ánh, ông Dương tố cáo 2 ông Giang, Hà xâm phạm mồ mả có tổ chức; di chuyển mồ mả tổ tiên sang phần mộ mới nằm trên đất 03 không phải là nơi quy định an táng của thôn Phương Duệ.

Ông Phạm Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Kim Xuyên cho biết ngay trong đêm 31.12.2020, khi nhận được tin báo vụ việc tại nghĩa trang thôn Phương Duệ, chính quyền xã đã cử công an phối hợp với cán bộ thôn đến hiện trường. Sau khi nắm bắt tình hình, Công an xã Kim Xuyên đã ngăn chặn việc xô xát và mời các bên về trụ sở UBND xã để giải quyết. Những người có liên quan đã nhận sai và cam kết không tái phạm, không bắt buộc bồi thường.

Ông Tưởng cho biết thêm trước năm 2014, phần đất xây dựng mồ mả mới nói trên đúng là đất 03. Năm 2014, sau khi có nghị quyết về dồn điền, đổi thửa, thôn Phương Duệ đã đề nghị xã Kim Xuyên mở rộng khu nghĩa trang của thôn. Phần mở rộng có diện tích khoảng 2.000 m2. Năm 2020, khi lập bản đồ quy hoạch định hướng phát triển không gian xã nông thôn mới, địa phương đã đưa phần diện tích mở rộng này vào bản đồ với mục đích sử dụng là đất nghĩa trang, nghĩa địa. Tuy diện tích đất này chưa được thu hồi nhưng trên thực tế nhiều gia đình đã tự ý xây dựng, di chuyển mồ mả tổ tiên, họ hàng đến đây.

Luật sư Trần Trung Kiên, Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, việc di chuyển mồ mả của ông Giang và ông Hà không phải hành vi xâm phạm mồ mả quy định tại điều 319 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Khu vực nơi 2 ông Giang, Hà chôn cất hài cốt của bố mẹ đã được quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất nghĩa trang thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, thực tế ở đó đã có nhiều ngôi mộ khác.

Việc di dời mồ mả tổ tiên của gia đình các ông Giang, Hà, Dương đã làm sứt mẻ sự đoàn kết gia đình, nảy sinh những mâu thuẫn không đáng có. Thiết nghĩ, hòa giải và thống nhất trong nội bộ gia đình sẽ là biện pháp tốt nhất.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa giải là biện pháp tốt nhất