Đền Đoàn Thượng được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh

16/04/2022 16:17

Sáng 16.4, xã Đoàn Thượng (Gia Lộc) tổ chức lễ đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Đền Đoàn Thượng và lễ hội mùa xuân năm 2022.

Lãnh đạo huyện Gia Lộc trao bằng công nhận Đền Đoàn Thượng là di tích lịch sử cấp tỉnh cho xã Đoàn Thượng

Đền Đoàn Thượng thờ Đức thánh Đông hải Đại vương Đoàn Thượng - một võ tướng thời cuối vương triều nhà Lý. Đông hải Đại vương Đoàn Thượng sinh ngày mười hai, tháng tám năm Tân Sửu (1181) tại làng Bổng Độ, huyện Trường Tân, lộ Hồng Châu nay là thôn Thung Độ, xã Đoàn Thượng. Ông là con của người vú nuôi vua Lý Huệ Tông. Ông được học hành đến nơi đến chốn, đỗ khoa thi năm Giáp Tý (1204), niên hiệu Thiên Gia Bảo Hựu thứ 3 đời Lý Cao Tông, rồi làm quan nhà Lý năm 23 tuổi.

Trong những năm làm quan, Đại vương Đoàn Thượng nhiều lần được vua tin tưởng giao cầm quân đánh giặc và giành được thắng lợi vẻ vang, được triều đình ban thưởng và phong cho thêm chức tước. Là người có tài lại có sức khỏe nên triều đình đã giao cho ông trọng trách cai quản hưng doanh lộ Hồng Châu. Ông đã có công vận động nhân dân chung sức trị thủy, chăm lo cấy cày, trồng tỉa, chăn nuôi trên vùng nước phù sa, khuyến kích từng xóm làng nuôi thày dạy học…

Năm 1228, sau khi thao túng nhà Lý, Trần Thủ Độ ngầm giao ước cùng Nguyễn Nộn hẹn gặp 3 bên ở xứ Đồng Đao để làm lễ minh thệ. Đoàn Thượng sơ suất cả tin, đã đến xứ Đồng Đao và mắc phải mưu của Thủ Độ và Nguyễn Nộn nên bị giết chết.

Tưởng nhớ công ơn của ông, nhiều nơi trong cả nước đã lập đền thờ. Tại xã Đoàn Thượng, quê hương của danh tướng xưa đã lập am thờ. Sau đó, dòng họ Đoàn đã suy tôn danh tướng là ông tổ họ Đoàn Việt Nam và đầu tư kinh phí xây dựng ngôi đền trên nền am trước đây để xứng với tên tuổi, sự nghiệp của danh tướng.

Đền có kiến trúc chữ Đinh, gồm 7 gian tiền tế, 2 gian hậu cung, xây theo kiểu đao tàu déo góc. Trên nóc đền có lưỡng long chầu nhật nguyệt. Trong đền có tượng Đông hải Đại vương làm bằng đồng, khám thờ bằng gỗ, đối đại tự…

Ngày 12.1, UBND tỉnh đã quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với đền Đoàn Thượng. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đền Đoàn Thượng được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh