Thần tốc và bình tĩnh

29/01/2021 09:54

Vì "mục tiêu kép" vừa khống chế, ngăn chặn đại dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống, một lần nữa Hải Dương quyết tâm chống dịch với tinh thần mỗi người dân là "một pháo đài chống dịch".

Dịch Covid-19 đã quay trở lại Hải Dương sau nhiều tháng tỉnh ta không có ca mắc trong cộng đồng. Từ bệnh nhân người Chí Linh được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại Nhật Bản, số người mắc đã tăng chóng mặt. 

Ngay trong ngày 28.1, nhiều biện pháp cấp bách đã được triển khai trong toàn tỉnh, đặc biệt là tại TP Chí Linh, nơi phát sinh ổ dịch với tinh thần quyết liệt, thần tốc khoanh vùng dập dịch, không chủ quan lơ là, song cũng không hoang mang lo lắng. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp trong tỉnh đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chống dịch ở mức cao nhất. Các hoạt động tập trung đông người, lễ hội được yêu cầu tạm dừng. Công tác truy vết, xét nghiệm, cách ly, khử khuẩn được khẩn trương thực hiện với mục tiêu chung nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. 

Phải thần tốc bởi biến thể của SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh. Người mắc lại là công nhân làm việc trong nhà máy ở khu công nghiệp, nơi có hàng nghìn lao động. Những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 lại tiếp xúc với những người khác nữa. Nếu không khẩn trương truy vết, khoanh vùng, hậu quả thật khôn lường. 

Phải bình tĩnh bởi dịch phát sinh ngay thời điểm còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Tân Sửu. Tết là dịp để các gia đình gặp mặt, đoàn tụ, là cơ hội kinh doanh của nhiều người, nhiều ngành hàng. Dịch bệnh đến là điều không ai mong muốn, việc phải thực hiện cách ly hay giãn cách xã hội, không tập trung đông người làm cho Tết không trọn vẹn, kinh tế bị ảnh hưởng. Nhưng không vì thế mà chúng ta mất bình tĩnh. 

Trong năm 2020, có thời điểm Hải Dương là một trong những tâm dịch của cả nước. Thế nhưng, bằng quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể và sự chấp hành nghiêm túc của người dân, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Sau khi các biện pháp cách ly được gỡ bỏ, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường. Kinh nghiệm từ các đợt chống dịch thành công trước đây là cơ sở để chúng ta tin rằng Hải Dương sẽ không nao núng trước dịch bệnh lần này, sẽ vượt qua. 

Ngay lúc này toàn tỉnh phải chung sức đồng lòng, toàn dân nâng cao ý thức tự giác cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Các địa phương phát huy vai trò của các tổ "Covid cộng đồng", toàn tỉnh cấp bách thực hiện nghiêm "5K": Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế. Những nơi phải thực hiện giãn cách xã hội, cách ly hay phong tỏa y tế tuân thủ nghiêm các quy định theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu trong phòng chống dịch. 

Vì "mục tiêu kép" vừa khống chế, ngăn chặn đại dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống, một lần nữa Hải Dương quyết tâm chống dịch với tinh thần mỗi người dân là "một pháo đài chống dịch".

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thần tốc và bình tĩnh