Cố tình xuyên tạc là sự phản bội, vô ơn

30/07/2021 11:14

Lâu nay cứ đề cập đến chính sách đối với người có công (NCC) hay những ngày lễ như 30.4, 2.9, thì những luận điệu xuyên tạc, kích động lại rộ lên.

Một số đài, báo nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam, những kẻ cơ hội, bất mãn, biến chất, các thế lực thù địch đội lốt "những nhà dân chủ" xuyên tạc rằng: Đảng, Nhà nước Việt Nam đã lãng quên, không quan tâm đến thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng. Vẫn chiêu bài “chỉ thấy cây mà không chịu thấy rừng”, họ tìm kiếm một vài trường hợp, cá nhân cụ thể mà vì lý do nào đó, địa phương thực hiện chưa tốt chính sách là lập tức tạo dư luận, đẩy sự việc lên như đó là một chủ trương thiếu quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Không ít trường hợp các đối tượng cố tình dựng lên bằng những địa chỉ mập mờ, hoặc các cơ quan chức năng còn đang trong quá trình xác minh, thẩm định. Rất rõ, mục đích của những người cố tình xuyên tạc không gì khác là chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ mà nhân dân Việt Nam đang xây dựng.

Phải rất thấu hiểu và chia sẻ với đất nước bởi trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, số đối tượng NCC rất lớn, đất nước còn những khó khăn nhất định. Bởi thế, ở đâu đó, còn trường hợp nào đó chưa được quan tâm, chăm sóc chu đáo cũng rất cần sự cảm thông. Nhưng đó không đại diện cho đa số, không thể hiện bản chất chế độ. Những kẻ xuyên tạc, bịa đặt chính sách lại cố tình lờ đi rằng những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã rất cố gắng chăm lo cho NCC.

Trong những ngày tháng 7, dù dịch Covid-19 tác động lớn đến đời sống xã hội nhưng tất cả các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đều đẩy mạnh hoạt động tri ân, "đền ơn, đáp nghĩa". Chính sách ưu đãi NCC với cách mạng là một chính sách đặc biệt của Đảng, Nhà nước nhằm tôn vinh, biết ơn, thể hiện đạo lý, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Ngày 19.7.2017, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TW “Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCC với cách mạng”. Mục tiêu từ thời điểm đó đã đặt ra là phấn đấu đến năm 2020, 100% số gia đình NCC với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Cả hệ thống chính trị đã nỗ lực để đạt được mục tiêu ấy. Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng có hiệu lực từ ngày 1.7.2021 thay thế cho pháp lệnh cũ đã bao quát tất cả các nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi. Pháp lệnh cũng quy định trách nhiệm thực hiện từ Trung ương đến địa phương, sử dụng cả nguồn lực từ ngân sách nhà nước và nhiều nguồn lực khác trong xã hội để thực hiện chính sách đối với NCC tốt nhất. Mới đây nhất, ngày 24.7 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi NCC với cách mạng, theo đó nhiều quy định về chế độ ưu đãi và trợ cấp đã được sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh tăng theo hướng có lợi hơn đối với NCC.

Đến nay, cả nước có khoảng 9,2 triệu NCC được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi, trong đó gần 1,4 triệu người đang hưởng chế độ ưu đãi hằng tháng. Nhiều chính sách ưu đãi dành cho NCC đang được thực hiện như chăm sóc sức khỏe, phụng dưỡng, tặng sổ tiết kiệm, ưu tiên giao đất sản xuất, hỗ trợ cải thiện về nhà ở, dạy nghề, tạo việc làm... Đặc biệt, phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” được lan tỏa rộng rãi, huy động được nhiều nguồn lực xã hội tham gia. Đó là những minh chứng rõ ràng nhất về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với NCC trong thực tế cuộc sống.

Với lẽ sống của con người Việt Nam, sự cố tình xuyên tạc lịch sử chính nghĩa của dân tộc, phủ nhận công lao, xương máu của cha ông là sự phản bội, vô ơn, tráo trở. Trân trọng quá khứ, tri ân và hành động hiếu nghĩa với các thế hệ đi trước là đạo lý, là truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc. Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những NCC với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”.

NGUYỄN ANH TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cố tình xuyên tạc là sự phản bội, vô ơn