Chống dịch phải được đặt lên hàng đầu

30/07/2021 08:22

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam và Thủ đô Hà Nội, tỉnh ta đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn để phòng chống dịch bệnh.

Tỉnh đã cho dựng lại nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh và yêu cầu người ngoài tỉnh khi vào Hải Dương phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 tiếng. Thời gian qua, hàng nghìn người đã không được vào Hải Dương vì không có giấy này. Hầu hết các địa phương đều yêu cầu các quán ăn, nhà hàng chỉ được phép bán mang về, nhiều hoạt động không thực sự cần thiết đã được yêu cầu tạm dừng. Những việc này đã và đang gây không ít khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Không ít hộ vừa mới nhúc nhắc kinh doanh trở lại đã phải đóng cửa nên càng khó khăn. Mục tiêu chung về tốc độ phát triển kinh tế cả năm của tỉnh có lẽ rất khó đạt được, nhưng chúng ta cần chấp nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại để ưu tiên chống dịch, bảo đảm sức khỏe và cuộc sống an toàn cho nhân dân.

Có thể khẳng định sau đợt 64 ngày đêm chiến đấu và chiến thắng giặc Covid-19 vào đầu năm 2021, đến nay, tỉnh ta đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch. Thành quả là tỉnh đã có gần 50 ngày liền không xuất hiện ca bệnh mới trong cộng đồng, tình hình kinh tế- xã hội cơ bản được khôi phục ổn định trở lại. Mặc dù vậy, chúng ta không được phép chủ quan, “ngủ quên trên chiến thắng”. Ngày 28.7, Hải Dương đã ghi nhận 6 ca bệnh Covid-19 ở  huyện Nam Sách.

Khi tỉnh áp dụng các biện pháp mạnh để phòng chống dịch bệnh, đã có không ít ý kiến phàn nàn cho rằng tỉnh ta chưa có dịch nên không cần áp dụng các biện pháp mạnh, kiểm soát chặt chẽ như vậy sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, không ít chủ nhà hàng, người kinh doanh sẽ phá sản. Có ý kiến cho rằng việc yêu cầu có giấy xét nghiệm như hiện nay là rất tốn kém, không giải quyết được vấn đề gì vì giấy chỉ có giá trị trong thời gian rất ngắn. Xin thưa rằng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh ta đang bị bao vây tứ phía, chẳng khác nào “vùng nước trũng”, chỉ sơ suất nhỏ thôi là “nước” ở khắp nơi có thể tràn vào, xóa tan thành quả phòng chống dịch của tỉnh thời gian qua.

"Mục tiêu kép" vừa phòng chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế là hết sức cần thiết và đúng đắn. Nhưng khi chống dịch Covid-19 được coi như cuộc chiến chống giặc thì chúng ta phải tùy vào tình hình thực tế để điều chỉnh cho phù hợp. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, Hải Dương cần ưu tiên số một cho việc bảo đảm không để dịch bệnh tái bùng phát trên diện rộng. Chống dịch phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, người dân, doanh nghiệp cần tuyệt đối chấp hành các yêu cầu về phòng chống dịch mà tỉnh đưa ra. Các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho người dân, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Không nên đặt quá nặng việc đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong bối cảnh hiện nay mà cần xác định trong lúc này kinh tế có thể phải phát triển chậm lại để ưu tiên cho chống dịch. Chỉ khi nào tỷ lệ người dân được tiêm vaccine đủ để tạo nên miễn dịch cộng đồng thì khi ấy chúng ta mới có thể dễ dàng hơn trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế.

VŨ ÚY(Kinh Môn)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch phải được đặt lên hàng đầu