Tổng tuyển cử tại Canada: Điểm khác biệt giữa hai đối thủ “nặng ký”

14/09/2021 10:05

Khi cuộc đua giữa đảng Tự do và đảng Bảo thủ bước vào giai đoạn nước rút, cử tri Canada mới có thể nhận thấy những điểm khác biệt rõ rệt giữa hai đối thủ "nặng ký" này.


Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O’Toole tại một phiên tranh luận ở Hạ viện Canada ngày 4.11.2020. Ảnh: The Canadian Press

Chiến dịch vận động tranh cử liên bang Canada sẽ kết thúc trong một tuần nữa, với một số cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đang giành lại lợi thế sau những bước "chập choạng" ban đầu và có thể chiến thắng ở thế thiểu số trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 20.9.

Khi cuộc đua giữa đảng Tự do và đảng Bảo thủ bước vào giai đoạn nước rút, cử tri Canada mới có thể nhận thấy những điểm khác biệt rõ rệt giữa hai đối thủ "nặng ký" này.

Chỉ vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo các chính đảng tại Canada bước vào cuộc tranh luận bằng tiếng Pháp hôm 8.9, đảng Bảo thủ mới công bố kế hoạch tài chính để thực hiện các lời hứa trong cương lĩnh tranh cử của mình.

Các con số đã cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai đảng, và đáng lưu ý là sự khác biệt này khá lớn.

Đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau sẽ chi tiêu mạnh tay cho chăm sóc trẻ em và chăm sóc y tế và không giảm thuế.

Trong khi đó, đảng Bảo thủ sẽ áp dụng một loạt biện pháp miễn giảm thuế, đặc biệt dành cho người lao động có thu nhập thấp.

Các cử tri có thể nhận thấy sự khác biệt thực sự giữa chính sách giảm thuế của đảng Bảo thủ và chi tiêu xã hội của đảng Tự do, và các cách tiếp cận khác nhau để thúc đẩy nền kinh tế.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ, ông Erin O’Toole đã đề cập rất nhiều về việc tài trợ cho chăm sóc y tế, hứa hẹn “những khoản đầu tư lịch sử.”

Các hứa hẹn cho chăm sóc y tế của đảng Bảo thủ có giá trị khoảng 5,1 tỷ CAD trong 5 năm. Trong khi đó, đảng Tự do hứa sẽ chi gấp 5 lần: 25 tỷ CAD trong vòng 5 năm.

Đảng Bảo thủ cũng đưa ra đề xuất đầy tham vọng liên quan đến quyền lợi của người lao động Canada đó là chính sách giảm thuế dành cho những người đang đi làm nhưng có thu nhập khiêm tốn.

Đây không phải là việc cắt giảm thuế trên diện rộng, ảnh hưởng đến phần lớn dân số, nhưng sẽ tác động lớn đến những đối tượng trong diện được giảm thuế.

Và đây cũng được cho là "món quà" lớn nhất trong danh sách những cam kết của đảng Bảo thủ, với chi phí lên tới 24,1 tỷ CAD trong vòng 5 năm. Trong khi đó, đảng Tự do không cam kết điều này.

Đảng Bảo thủ cũng đề xuất một loạt biện pháp giảm thuế doanh nghiệp, bao gồm giảm thuế 5% cho các khoản đầu tư vào tư liệu sản xuất/tài sản cố định trong năm 2022 và 2023 - một biện pháp trị giá 13,8 tỷ CAD nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Điểm khác biệt lớn nhất trong các chính sách mà 2 đảng đưa ra là chiến lược chăm sóc trẻ em. Đảng Tự do đã ký các thỏa thuận tài trợ chi phí chăm sóc trẻ em tại một số tỉnh, dành ngân sách 27 tỷ CAD trong 5 năm.

Trong khi đó, đảng Bảo thủ sẽ loại bỏ chính sách này, và thay vào đó mở rộng giảm thuế đối với chi phí chăm sóc trẻ em - với mức chi nhỏ hơn nhiều (ước khoảng 2,6 tỷ CAD).

Hai đảng cũng cho thấy sự khác biệt về chính sách kinh tế. Đảng Tự do cho rằng kế hoạch chăm sóc trẻ em được Chính phủ trợ cấp sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn bằng cách tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động. Các nhóm doanh nghiệp lớn và các nhà kinh tế cũng ủng hộ ý kiến đó.

Dù cương lĩnh của đảng Bảo thủ cũng trích dẫn một báo cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy chính sách chăm sóc trẻ em có thể giúp tăng năng suất của Canada nhưng cuối cùng đảng Bảo thủ lại chọn giải pháp dành ít nguồn lực hơn cho việc này

Ngoài ra, giữa hai đảng cũng có những khác biệt về biện pháp nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, với đại dịch COVID-19...

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng hai "đối thủ truyền kiếp" trên chính trường Canada chưa nắm bắt được đầy đủ những ưu tiên thực sự của người dân nước này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng tuyển cử tại Canada: Điểm khác biệt giữa hai đối thủ “nặng ký”