Vì sao chưa xử lý dứt điểm vi phạm tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương?

22/11/2020 10:20

Hơn 4 năm qua, dù các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương đã được chỉ rõ nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.


 Một công trình liên kết giữa Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương và doanh nghiệp đang được sử dụng không đúng mục đích

Mặc dù kết luận thanh tra đã chỉ rõ những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương (thuộc phường Hải Tân, TP Hải Dương), nhưng hơn 4 năm qua các vi phạm tại đây vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 

Liên kết cho thuê đất

Trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai, Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương đã để xảy ra nhiều sai phạm. Bệnh viện đã không điều chỉnh lại diện tích đất được giao; ký nhiều hợp đồng cho một số doanh nghiệp, cá nhân thuê lại một phần diện tích của bệnh viện để làm ki-ốt, quán bán hàng. 

Tháng 7.2009, bệnh viện ký hợp đồng cho Công ty TNHH một thành viên Cường Huyền ở TP Hải Dương (Công ty Cường Huyền) thuê gần 550 m2 đất ao. Doanh nghiệp này đã san lấp xây các ki-ốt kinh doanh thương mại, dịch vụ không đúng mục đích sử dụng đất và vi phạm hành lang an toàn tại nút giao ngã tư Phúc Duyên. Tháng 5.2011, bệnh viện ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH một thành viên Đại Sơn (Công ty Đại Sơn). Công ty đã san lấp khoảng 3.400 m2 và quản lý, sử dụng 2.400m2 đất, nhưng việc hợp tác giữa bệnh viện và Công ty Đại Sơn có nhiều điểm khác so với chủ trương của tỉnh và chấp thuận của Sở Y tế. Thời gian hợp tác dài hơn 6 năm so với thời hạn UBND tỉnh cho phép. Công ty Đại Sơn chưa xây hồ điều hòa; sử dụng nhà vật lý trị liệu để kinh doanh dịch vụ bi-a, xe máy... 

Các vi phạm trên đã được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chỉ rõ tại Kết luận số 05/KL-STNMT ngày 27.4.2016. Để khắc phục các vi phạm về đất đai, Thanh tra Sở TNMT đã yêu cầu Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương chấm dứt các hợp đồng cho thuê mặt bằng với các doanh nghiệp, cá nhân; ký lại hợp đồng liên kết với Công ty Đại Sơn để bảo đảm các nội dung đúng chủ trương của tỉnh và quy định của pháp luật. Bệnh viện phải làm thủ tục đăng ký lại biến động đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích hồ sen đã san lấp... 

Cưỡng chế tháo dỡ

Sau khi có kết luận của Thanh tra Sở TNMT, Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương đã khắc phục các vi phạm theo yêu cầu nhưng chưa triệt để do còn một số vướng mắc.

Đến nay, bệnh viện đã thanh lý hầu hết các hợp đồng đã ký với các tổ chức, cá nhân. Mặc dù vậy, việc kinh doanh của Công ty Đại Sơn vẫn chưa đúng quy định của tỉnh. Doanh nghiệp này chưa xây hồ điều hòa, chưa sử dụng nhà vật lý trị liệu đúng mục đích. 

Ngoài ra, hợp đồng thuê ao giữa bệnh viện với Công ty Cường Huyền, giữa bệnh viện với ông Phạm Việt Cường chưa thanh lý được. Công ty Cường Huyền cho rằng năm 2017, bệnh viện đã đơn phương chấm dứt hợp đồng. Bệnh viện yêu cầu công ty phải bàn giao lại mặt bằng, chấm dứt hoạt động kinh doanh, di chuyển tài sản ra khỏi đất của bệnh viện nhưng không có thông báo trước. Giữa tháng 9.2020, Công ty Cường Huyền và ông Cường đã làm việc với lãnh đạo bệnh viện để giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Công ty Cường Huyền và ông Cường đề xuất bệnh viện hỗ trợ một phần kinh phí san lấp, xây công trình. Công ty Cường Huyền đề xuất bệnh viện hỗ trợ 3 tỷ đồng thì sẽ tự nguyện tháo dỡ các công trình đã xây dựng. Bệnh viện không đồng ý hỗ trợ vì hợp đồng với công ty hết hạn từ ngày 18.7.2019, hơn nữa Công ty Cường Huyền xây dựng công trình không đúng quy định và buộc phải tháo dỡ theo các thông báo của UBND phường Hải Tân. 

Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương cũng cho rằng, đơn vị không có thẩm quyền để  tháo dỡ các công trình vi phạm này. Nguyên nhân do hợp đồng thuê đất giữa bệnh viện và doanh nghiệp là hoạt động dân sự, không phải quan hệ hành chính nên bệnh viện không có quyền đưa ra mệnh lệnh hành chính áp dụng biện pháp cưỡng chế với Công ty Cường Huyền.

Trước thực tế trên, ngày 12.11.2020, UBND TP Hải Dương đã có quyết định cưỡng chế bắt buộc. Theo đó, sau khi ban hành quyết định 15 ngày, nếu Công ty Cường Huyền không tự tháo dỡ công trình đã xây dựng, cơ quan chức năng sẽ phá dỡ nhà 1 tầng mái lợp tôn diện tích gần 417 m2 và 1 công trình kiên cố rộng hơn 49 m2. "Cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cường Huyền chủ động tháo dỡ phần công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông và công trình xây dựng chưa được cấp phép nhưng doanh nghiệp này không thực hiện. Lực lượng chức năng TP Hải Dương sẽ buộc phải cưỡng chế để bảo đảm trật tự đô thị", ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Hải Tân cho biết.

Từ những vướng mắc trên dẫn đến việc Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương chưa làm thủ tục điều chỉnh diện tích đất được giao khi bị thu hồi một phần và chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 

NGỌC LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao chưa xử lý dứt điểm vi phạm tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương?