Dự án KDC Đá Mài: Chưa có chủ đầu tư đã bán hết đất

16/04/2018 05:18

Công ty CP Đá Mài Hải Dương vẫn đang hoạt động, dự án khu dân cư chưa được đấu thầu nhưng đất đã được phân lô, bán nền với giá hàng chục triệu đồng mỗi m2.


Công ty CP Đá Mài Hải Dương vẫn đang hoạt động, chưa có chủ đầu tư nhưng khu đất này đã được mua đi bán lại nhiều lần

Ngày 30.1.2015, Văn phòng Tỉnh ủy có thông báo số 1416-TB/TU kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc di chuyển Công ty CP Đá Mài Hải Dương ra cụm công nghiệp Việt Hòa và chuyển đổi diện tích đất hiện tại thành đất dân cư, đô thị nhằm khớp nối hạ tầng với khu đô thị Tuệ Tĩnh và các khu dân cư lân cận. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND TP Hải Dương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các bước theo đúng trình tự, thủ tục quy định, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định.

 Ngày 11.8.2015, UBND tỉnh có quyết định số 2055/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án khu dân cư đô thị Đá Mài Hải Dương (phường Bình Hàn, TP Hải Dương) tỷ lệ 1/500. Tổng diện tích quy hoạch 42.078 m2. Trong đó, diện tích đất hiện trạng của Công ty CP Đá Mài Hải Dương 35.943m2; diện tích đất quy hoạch mở rộng thêm để kết nối 6.134m2 với quy mô dân dự kiến 928 người.

Ngày 16.12.2016, UBND TP Hải Dương có văn bản số 1180/UBND – QLĐT về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư đô thị Đá Mài Hải Dương. UBND TP Hải Dương đề nghị UBND tỉnh đưa dự án vào danh mục kêu gọi nhà đầu tư thực hiện có sử dụng đất. Đến nay, dự án mới qua vòng sơ tuyển, có 2 nhà thầu đủ điều kiện và phải chờ đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư.

Ngày 27.7.2016, Công ty Thái Hà đã ký hợp đồng số 01/2016/HĐĐM-TH với Công ty CP Đá Mài Hải Dương với dung Công ty Thái Hà sẽ đền bù tài sản gắn liền với đất và hỗ trợ chi phí thực hiện di dời Công ty CP Đá Mài Hải Dương ra khỏi vị trí hiện tại để làm khu dân cư với số tiền 65 tỷ đồng được tính làm 3 đợt.


Chưa đấu thầu đất nhưng Công ty CP Thương mại và Vận tải Thái Hà đã mặc nhiên coi mình là  nhà đầu tư và bán đất cho người mua

Đợt một trả 60%, đợt hai 30% và đợt ba 10%. Thời gian bàn giao mặt bằng, tài sản gắn liền với đất: Đợt 1 vào ngày 31.8.2019, Công ty CP Đá Mài Hải Dương bàn giao ½ diện tích mặt bằng và tải sản gắn liền với đất cho Công ty Thái Hà. Đợt 2 vào ngày 31.12.2019, Công ty CP Đá Mài Hải Dương bàn giao toàn bộ diện tích còn lại và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Thái Hà. Công ty Thái Hà thanh toán đợt 1 cho Công ty CP Đá Mài Hải Dương 39 tỷ đồng.

Mặc dù tỉnh chưa tổ chức đấu thầu khu đất trên để lựa chọn nhà đầu tư nhưng chỉ từ bản hợp đồng đã ký với Công ty CP Đá Mài Hải Dương, Công ty Thái Hà đã mặc nhiên coi mình là nhà đầu tư dự án và huy động người dân mua đất bằng hình thức đặt cọc 30% giá trị lô đất. Phần lớn người mua đất lầm tưởng rằng Công ty Thái Hà đã là chủ đầu tư nên đã nộp tiền. Có những lô đất đã mua đi bán lại từ 4-5 lần. Những lô đất ở phía trong đang được các văn phòng bất động sản giao dịch với giá khoảng 28 triệu đồng/m2. Những lô đất mặt đường Điện Biên Phủ được giao dịch với giá từ 60 - 65 triệu đồng/m2. Các giấy tờ mua bán chỉ được viết bằng tay. Trong khi đó hiện nay Công ty CP Đá Mài Hải Dương cũng vẫn chưa được di chuyển ra cụm công nghiệp Việt Hòa.

PL

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án KDC Đá Mài: Chưa có chủ đầu tư đã bán hết đất