Có được dùng vàng thanh toán mua bán nhà đất?

15/08/2021 08:45

Hỏi: Hàng xóm mở lời mua lô đất 100 m2 và ngôi nhà cấp 4 trên đất của tôi với giá 19 lượng vàng miếng SJC, tôi cũng muốn bán và định lấy vàng cất giữ cho tiện thay vì nhận tiền như thông thường có được không?

ĐỨC HIẾU (Ninh Giang)

Trà lời: Theo khoản 4 điều 19 Nghị định 24/2012/NĐ-CP, việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán là hành vi vi phạm pháp luật.

Do đó, người dân không được dùng vàng làm phương tiện thanh toán khi mua bán nhà đất nói riêng và các hoạt động mua bán nói chung.

Căn cứ điểm b khoản 3 điều 3, điểm b khoản 1 và điểm b khoản 2 điều 24 Nghị định 88/2019/NĐ-CP, nếu người dân dùng vàng làm phương tiện thanh toán sẽ bị phạt cảnh cáo. Trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp đôi.

Theo tôi, để đảm bảo việc mua bán nhà đất của bạn được thực hiện đúng quy định pháp luật, bạn và hàng xóm phải thanh toán bằng tiền đồng Việt Nam như thông thường.

Sau khi nhận tiền từ người mua nhà đất, nếu bạn có nhu cầu có thể đến các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng để mua vàng miếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có được dùng vàng thanh toán mua bán nhà đất?