Người dân mong mỏi làm cầu vượt xóa điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 5

27/07/2021 14:30

Giờ cao điểm, trên quốc lộ 5 qua Hải Dương hàng chục người lớn đi làm, trẻ em đi học về đứng chờ những chiếc xe tải, xe container rầm rập phóng qua.

Ngày 23.7.2019 là một ngày kinh hoàng đối với người dân xã Cộng Hòa (Kim Thành). Chỉ trong vòng 2 giờ, trên quãng đường chưa đầy 2 km ngay trước trụ sở UBND xã liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT), cướp đi sinh mạng của 7 người, làm 2 người bị thương. Điểm chung của cả 3 vụ TNGT trên đều xuất phát từ việc người dân băng qua quốc lộ 5 để sang đường, bị ô tô đang lưu thông với tốc độ cao đâm phải.


Hằng ngày người dân xã Cộng Hòa (Kim Thành) phải băng qua quốc lộ 5 để sang đường rất nguy hiểm

Mức độ nghiêm trọng của vụ việc khiến Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng ngay trong ngày có mặt tại hiện trường. Bộ trưởng đã chỉ đạo khẩn trương thực hiện các biện pháp khẩn cấp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 5, đặc biệt là tại điểm đen TNGT qua địa bàn xã Cộng Hòa.

Đầu tháng 7.2021, gần 2 năm sau phóng viên quay lại khu vực hiện trường vụ TNGT trên, đoạn quốc lộ 5 đã được lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, gờ giảm tốc nhưng người dân vẫn phải băng qua đường rất nguy hiểm.

Cảnh tượng cũ vẫn lặp lại, giờ cao điểm hàng chục người lớn đi làm, trẻ em đi học về đứng chờ những chiếc xe tải, xe container rầm rập phóng qua.

“Có những thời điểm, đến vài chục người đứng chờ ở dải phân cách giữa chờ sang đường, họ đứng tràn ra nửa phần đường. Nếu chẳng may có xe ô tô mất lái thì kịch bản TNGT thảm khốc năm 2019 có thể lặp lại. Mỗi lần băng qua quốc lộ 5 là một lần đánh cược mạng sống nhưng chẳng còn cách nào khác”, một người dân nói.

Ông Đào Quang Thảnh, Bí Thư kiêm Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa chia sẻ: “Địa giới hành chính của xã bị quốc lộ 5 chia làm 2 phần, một số thôn, trong đó có các trường THCS, THPT nằm ở bên trái đường, còn trụ sở xã, cụm công nghiệp Cộng Hòa lại nằm ở chiều ngược lại. Hàng ngày có hàng nghìn lượt người phải băng qua quốc lộ 5 để đi làm, đi học qua điểm giao cắt giữa quốc lộ 5 và đường liên xã ngay cạnh trụ sở UBND xã”.

Ông Thảnh cho biết: Sau ngày 23.7.2019, tỉnh kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương xây dựng cây cầu vượt qua điểm đen TNGT này. Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã mong ngóng từng ngày có một cây cầu vượt để người dân tránh được những hiểm nguy khi băng qua quốc lộ 5.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương cho hay, khu vực lối mở dải phân cách vị trí Km 63+300 trên quốc lộ5 (vị trí xảy ra vụ TNGT làm 5 người chết, 2 người bị thương) là một điểm đen TNGT.

Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người băng qua quốc lộ5 từ lối mở này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Thời gian qua, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sớm triển khai xây dựng 1 cây cầu vượt tại đây nhằm giảm TNGT.

Trao đổi với phóng viên, đại diện VIDIFI cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, VIDIFI đã triển khai hoàn thiện các bước nhằm xây dựng cây cầu vượt quốc lộ 5 tại Km 63+300. Hiện các thủ tục xin giấy phép, vướng mắc về thiết kế cầu... đã cơ bản được giải quyết. VIDIFI đang tích cực xúc tiến để có thể khởi công công trình cầu vượt qua quốc lộ 5 trong quý IV.2021.

Theo báo Giao thông

(0) Bình luận
Người dân mong mỏi làm cầu vượt xóa điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 5