Về Thanh Miện thưởng thức chả ốc

24/01/2020 16:08

Chả ốc không phải là món ăn để no mà là món để người ta thưởng thức, trải nghiệm những hương vị đặc trưng của đồng quê.


Chả ốc được làm từ ốc nhồi, giò sống, thịt băm, lá lốt, hành, mộc nhĩ, sả...

Những ngày cuối năm, quán Ốc Tây ở thị trấn Thanh Miện nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các món ăn của quán đều được làm từ ốc và các loại hải sản. Trong đó, món chả ốc được nhiều người đặt hàng nhất. 

Chả ốc nhìn qua rất đơn giản nhưng để làm ra sẽ phải trải qua rất nhiều công đoạn và thời gian. Chị Phạm Thị Tuyền, chủ của hàng Ốc Tây cho biết: "Món chả ốc gồm rất nhiều nguyên liệu. Trong đó có một số nguyên liệu chính là thịt ốc nhồi, giò sống, thịt lợn băm, lá lốt, hành, mộc nhĩ, sả... Sau khi làm sạch, thịt ốc sẽ được băm nhỏ trộn đều với thịt ba chỉ, giò sống, mộc nhĩ, lá lốt, hành hoa… rồi đắp quanh thân cây sả đã được cắt khúc khoảng 10cm".

Mỗi nơi lại có một cách làm chả ốc khác nhau. Để tạo khuôn và khi rán chả không bị nát, chị Tuyền thường đem chả ốc hấp qua sau đó mới đem rán. Khi rán, thịt ốc gặp dầu nóng sẽ nở ra, nên muốn có chiếc chả tròn xinh nguyên vẹn, người làm phải khéo léo cuốn lỏng tay. Để chả chín vàng đều cần lật đều tay, không nên rán chả quá kỹ ăn sẽ kém ngon.


Ngày Tết chả ốc được các nơi đặt mua với giá từ 200.000-250.000 đồng/kg, cao hơn ngày thường từ 20.000-30.000 đồng/kg

Nhìn những chiếc chả ốc nóng hổi vàng ruộm, thơm lừng nổi bật trên nền xanh thẫm của lá lốt, điểm thêm vài cọng rau ngổ xanh non, tím than của tía tô khiến thực khách không khỏi thèm thuồng. Theo một số khách hàng thân thuộc của quán Ốc Tây thì ăn chả ốc không nên dùng đũa mà dùng tay nhón từng miếng chả sau đó quệt nhẹ vào đĩa sốt mayonnaise trắng ngần và tương ớt đỏ tươi, đưa lên miệng sẽ ngon hơn rất nhiều. Vị ốc nhồi giòn ngọt, đậm đà mà kết hợp với cái béo ngậy chua chua của sốt mayonnaise, cay tê đầu lưỡi của tương ớt đã làm cho nhiều khách hàng ngẩn ngơ khi lần đầu thưởng thức.

Anh Ngô Văn Tuấn ở phố Chương, xã Lam Sơn (Thanh Miện) cho biết: "Chả ốc không phải là món ăn để no mà là món để người ta thưởng thức, trải nghiệm những hương vị đặc trưng của đồng quê. Tuy đơn giản, dân dã nhưng chả ốc lại rất đặc biệt và thơm ngon. Lần nào đến đây tôi cũng đều thưởng thức món này. Tôi cũng đã nhiều lần đặt mua chả ốc để làm quà cho bạn bè".

Hiện ở huyện Thanh Miện có nhiều nơi làm chả ốc như Đoàn Tùng, Lam Sơn, Phạm Kha, thị trấn Thanh Miện... Cũng là những nguyên liệu đó nhưng mỗi nơi lại có những cách chế biến khác nhau nên cách thưởng thức cũng khác nhau. Ngày Tết chả ốc được các nơi đặt mua với giá từ 200.000-250.000 đồng/kg, cao hơn ngày thường từ 20.000-30.000 đồng/kg.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Về Thanh Miện thưởng thức chả ốc