"Mùa rươi" sắp về, học ngay cách làm chả rươi thơm nức

24/09/2021 10:24

Không giống như những món nem công, chả phượng cầu kì, chả rươi được yêu thích bởi hương vị dân dã, giản dị mà vô cùng thơm ngon.

Chả rươi là món gì?

Chả rươi là một trong những món chả đặc biệt nổi tiếng trong ẩm thực Việt Nam. Mùa rươi thường chỉ kéo dài từ khoảng tháng 9 đến tháng 10 Âm lịch, và chỉ có ở những tỉnh thành như Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình. Song, chả rươi lại khá phổ biến trong ẩm thực của người Hà thành. Không giống như những món nem công, chả phượng cầu kì, chả rươi được yêu thích bởi hương vị dân dã, giản dị mà vô cùng thơm ngon.

Chả rươi

Cách làm chả rươi không hề khó, hãy tham khảo công thức dưới đây và trổ tài cho cả nhà cùng thưởng thức bạn nhé!

Cách làm chả rươi chuẩn vị

Nguyên liệu (cho 4-6 người ăn):

500g rươi

2-3 quả trứng gà ta, nếu là gà H’Mông thì vị càng thơm ngon

200g thịt nạc vai

15g vỏ quýt tươi (nhiều người thích vỏ quýt khô cũng rất thơm)

1 nắm lá gừng non

Các loại rau thơm: Hành, thì là, rau mùi, mùi tàu mỗi thứ 1 ít

2 thìa canh nước mắm nguyên chất

1 thìa café bột canh

Rau xà lách và rau thơm vừa đủ

Nguyên liệu làm chả rươi

Các bước làm chả rươi chuẩn vị:Mẹo sơ chế rươi:

Sơ chế rươi là một trong những bước quan trọng nhất để có thể cho ra món ăn từ rươi trọn vẹn. Khi mua rươi tươi về phải biết cách rửa sạch.

Chúng ta cần thả rươi vào chậu nước lạnh rồi dùng tay hoặc đũa rửa nhẹ nhàng, cho vơi các bụi bẩn đi, đồng thời nhặt bỏ rác, những mảng bụi lớn ra khỏi rươi. Tiếp tục rửa kỹ nhiều lần để đảm bảo chất bẩn và cát trong rươi được đẩy hết ra ngoài.

Sơ chế rươi là một trong những bước quan trọng nhất.

Đặc biệt chú ý là không nên rửa quá mạnh tay, rươi sẽ bị vỡ bụng, bị chết sẽ không còn ngon hay thậm chí không thể dùng được nữa. Đồng thời cần phải loại bỏ những con rươi đã bị đè bẹp, rã nát, chúng có thể đã chết từ lâu để tránh tình trạng gây ra các triệu chứng xấu.

Sau khi rửa sạch bằng nước lạnh thì vớt ra rổ, để ráo nước. Tiếp tục cho rươi vào thau nước sôi khoảng 40 độ C để tiến hành làm sạch lông, nó sẽ giúp bạn không bị ngứa cổ khi ăn. Lập lại việc loại bỏ lông nhiều lần đến sạch hoàn toàn lông, chân vậy là đã sẵn sàng chế biến thành món ăn yêu thích.

Làm chả rươi:

Thái nhỏ các loại rau thơm: Vỏ quýt thái nhỏ, lá lốt, rau mùi, mùi tàu, hành hoa, thì là, lá gừng. Băm nhỏ hành khô.

Cho thịt vai, mắm, gia vị, rau thái nhỏ, trứng vào máy trộn đánh cho nhuyễn. Nếu thích ăn chả còn sót một số con rươi nguyên con cho bị dai, bùi thì không đánh rươi bằng áy, để rươi riêng rồi dùng đũa đánh kỹ. Khi rươi đã nhuyễn thì trút vào phần thịt và rau thơm đã trộn nhuyễn, đánh đều một lần nữa cho rươi, thịt nạc băm, rau thơm trộn nhuyễn, hòa quyện.

Hương vị đậm đà của chả rươi hứa hẹn chinh phục mọi khẩu vị của các thành viên trong nhà bạn.

Làm nóng mỡ hoặc dầu ăn. Trút nguyên liệu đã đánh nhuyễn vào, rán nhỏ lửa đến vàng một mặt rồi lật tiếp rán vàng mặt kia. (Vì chả rươi dễ nát nên chỉ lật chả khi một mặt đã chín vàng mới rán tiếp mặt kia).

Vớt ra đĩa để ráo dầu mỡ, ăn nóng với cơm hoặc bún.

Tùy cách chế biến, nhiều người nội trợ thường nêm nếm gia vị vừa ăn ngay từ khâu trộn rươi. Tuy nhiên, nếu pha nước chấm ngon, món chả rươi càng thêm hấp dẫn.

Mẹo pha nước chấm ngon để chấm chả rươi:

Tỏi và ớt phải băm nhỏ (ớt lọc bỏ hạt), sau đó cho chanh, đường, nước lọc vào khuấy đều, rót mắm sau cùng theo độ mặn nhạt vừa miệng.

Mùa rươi ngắn lắm, tranh thủ làm ngay món chả rươi để thưởng thức kéo phí bạn nhé! Chúc bạn thành công!

Theo Emdep

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Mùa rươi" sắp về, học ngay cách làm chả rươi thơm nức