Cách làm khô gà lá chanh ăn Tết

12/01/2022 14:27

Thực đơn món ăn ngày Tết của nhiều gia đình không thể thiếu khô gà lá chanh, món này được cả người lớn lẫn trẻ em yêu thích.

Khô gà lá chanh đang là một món ăn vặt được ưa chuộng bậc nhất hiện nay, thường có mặt trong những ngày lễ Tết hay các cuộc liên hoan gặp mặt. Đây cũng là món ngon ngày Tết đặc sắc.

Nguyên liệu làm khô gà lá chanh

Thịt ức gà 1 kg. Ức là phần phù hợp nhất để làm món khô gà lá chanh vì ngọt đậm, dai, nhiều đạm và ít chất béo.

Lá chanh tươi 100 gr

Tỏi băm, hành tím, củ sả tươi, ớt tươi nguyên trái

Sa tế, nước mắm, đường, bột ngũ vị hương

Muối bột, tiêu bột và dầu ăn

Cách làm khô gà lá chanh ăn Tết - 1
Khô gà lá chanh - món ăn ngày Tết hấp dẫn, dễ làm

Cách làm khô gà lá chanh

Thịt gà bóp với chút muối để khử mùi rồi rửa sạch, cho vào nồi cùng với gừng và hành đã được đập dập. Đổ nước ngập thịt rồi luộc, khi nước sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp, vẫn đậy vung để khoảng 10 phút nữa.


Vớt thịt gà, để nguội và ráo nước, xé thành sợi nhỏ dọc theo thớ, lưu ý  không nên xé quá to (làm mất nhiều thời gian sất) hay quá nhỏ (thành phẩm dễ bị khô, giòn và cháy, mất đi độ dai ngọt đặc trưng). Kích thước các sợi thịt cần đồng đều.


Ướp thịt với 1/2 lượng bột ngũ vị hương, bột ớt cay, đường, nước mắm, dầu hào, mì chính và để khoảng 30 phút.


Trong thời gian chờ ướp thịt, bạn sơ chế các nguyên liệu khác: Tỏi khô bóc vỏ, đập dập rồi băm nhuyễn. Sả rửa sạch, bóc bỏ phần lá già rồi cắt gốc để thái thành các lát xéo mỏng.Lá chanh rửa sạch, để thật ráo nước, xếp lại bằng nhau rồi thái khúc lớn. Ớt sừng rửa sạch, bỏ hạt rồi băm nhỏ nhuyễn.


Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 3 thìa dầu ăn, đun sôi rồi thêm chút bột điều vào chưng để lấy màu, sau đó vớt bỏ xác. Cho tỏi băm, ớt băm vào phi thơm, đổ số bột ngũ vị hương còn lại và bột ớt Hàn Quốc vào xào chung khoảng vài phút. Khi hỗn hợp có màu đẹp, bạn trút hết thịt gà, sả và lá chanh vào.


Hạ lửa nhỏ và đảo đều tay trong khoảng 5 - 7 phút để thịt gà thấm gia vị.


Sau khi thịt gà được xào săn, có màu đẹp mắt và thấm gia vị, bạn rải thịt gà ra khay rồi sấy ở 150 độ C, 3 – 4 phút/lần, đảo thịt sau mỗi lần sấy. Số lần sấy phụ thuộc vào kích thước các sợi gà bạn xé.


Sau khi sấy xong, bạn lấy khay nướng ra ngoài, để thịt gà nguội hẳn rồi cho ra đĩa, khi ăn cần vắt thêm chanh

Món khô gà lá chanh chuẩn phải được sấy khô nhưng vẫn giữ được độ dai, mềm, không giòn cứng, có màu vàng nâu đẹp mắt và dậy lên mùi thơm nổi bật của thịt gà và lá chanh.

Nếu không có lò nướng, bạn có thể sao khô trực tiếp bằng chảo chống dính. Cách này mất nhiều thời gian và công sức hơn.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm khô gà lá chanh ăn Tết