Cách làm gà khô lá chanh

07/01/2022 17:01

Gà khô lá chanh tự làm vừa ngon vừa an toàn cho sức khỏe. Trong dịp Tết, đây sẽ là món sang để khách lẫn chủ lai rai trong lúc trò chuyện.


Lườn gà (ức gà) rửa sạch, bóc màng. Cho hai nhánh sả đập dập, một củ gừng đập dập, 10 lá chanh vò nát, hai thìa cà phê muối tinh, 1 thìa canh rượu trắng, đổ nước ngập lườn gà, đun sôi hạ bớt lửa, mở vung, hớt bọt. Luộc lườn gà trong 10-15 phút sau đó tắt bếp đậy vung để nguyên trong nồi om thêm 30 phút.

Vớt lườn gà ra dùng chày đập dập nhẹ lúc đang nóng, tránh đập mạnh quá làm nát lườn gà. Xé nhỏ vừa, tránh nhỏ quá khi sao sẽ bị bông nát.

Tỏi, hành tím lột vỏ băm nhỏ. Lá chanh thái dọc làm đôi. Hai nhánh sả bào mỏng. Ớt quả cay một nửa băm nhỏ, một nửa cắt làm đôi.

Trộn nước sốt ướp gồm: sả, nước mắm, 1/2 chỗ tỏi băm, hành củ băm nhỏ, ớt băm nhỏ, bột canh, bột nêm, ớt bột Hàn Quốc, đường, dầu ăn, 100 ml nước luộc lườn gà. Cho tất cả vào máy xay sinh tố xay nhỏ mịn.

Cho chút dầu ăn vào chảo, đổ nốt chỗ tỏi băm vào phi gần vàng, tiếp đến đổ hết phần nước sốt đã xay nhỏ mịn, đợi sôi lại thì trút hết phần lườn gà xé nhỏ, lá chanh đã cắt dọc làm đôi, chỗ ớt quả cắt làm đôi, đảo đều, lúc này có thể nêm nếm lại cho vừa khẩu vị (nên nêm nhạt hơn một chút để khi sấy xong thịt ăn vừa miệng). Hạ lửa nhỏ vừa, thỉnh thoảng đảo đến khi cạn nước, khô ráo là tắt bếp.

Trải thịt lườn gà lên khay có lót giấy nến, sấy trong một tiếng rưỡi ở nhiệt độ 120 độ, cứ 30 phút lại bỏ ra đảo một lần. Muốn khô giòn thì tăng thêm thời gian.

Nếu không có lò nướng thì hạ lửa nhỏ nhất, cho lườn gà vào chảo sao đến khi khô là được.

Lưu ý:  Muốn ăn khô gà dai và không bị bở thì có thể làm với các phần thịt khác của con gà ta hoặc lườn gà ta sẽ dai hơn gà công nghiệp.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm gà khô lá chanh