Cách ăn lẩu Tứ Xuyên đúng chuẩn

08/01/2022 10:23

Nhắc đến ẩm thực mùa đông Trung Quốc, một trong những món ăn được lòng thực khách nhất chính là lẩu cay xé lưỡi ở Tứ Xuyên.

Nếu người Nhật có sushi, người Mỹ có bánh mì kẹp burger thì người Trung Quốc có lẩu. Và một trong những món lẩu nổi tiếng nhất, được nhiều người yêu thích nhất chính là lẩu cay Tứ Xuyên.

Bắt đầu trở thành "ngôi sao sáng" trong làng ẩm thực quốc gia từ thế kỷ 19, lẩu Tứ Xuyên được biết đến nhờ vị tê, cay, tươi mới và thơm nồng. Trong đó, cay là linh hồn chủ đạo của món ăn, càng cay càng tốt. Nước lẩu sẽ phủ kín màu đỏ của các loại ớt, hạt tiêu...

Lẩu Trùng Khánh và lẩu Thành Đô là hai loại phổ biến, nổi tiếng nhất của Tứ Xuyên (Trùng Khánh trước đây thuộc tỉnh Tứ Xuyên, năm 1997 tách thành thành phố trực thuộc trung ương còn Thành Đô là thành phố tỉnh lỵ của Tứ Xuyên).

Lẩu Thành Đô với hai loại nước dùng: cay và cà chua, được gọi là Yuanyangguo

Lẩu Thành Đô có vị nhạt hơn lẩu Trùng Khánh, và một nồi nước lẩu thường được ngăn đôi. Mỗi ngăn chứa một vị cay và không cay. Hương vị của món lẩu tại thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên này chủ yếu dựa vào các loại gia vị bí truyền của từng nhà hàng.

Bước vào bất kỳ nhà hàng lẩu nào, bạn sẽ cảm thấy thèm ăn ngay lập tức. Tất cả là nhờ mùi thơm lừng ùa đến từ nước dùng cay nồng đang sủi bọt và bốc khói nghi ngút trong nồi. Bạn cũng sẽ bị thu hút bởi những đôi đũa chuyển động liên tục để nhúng thức ăn, tiếng húp mì sì sụp của các thực khách khác.

Đồ dùng để ăn lẩu gồm nhiều loại thịt, rau và các món ăn kèm. Tất cả đều được cắt nhỏ, trình bày đẹp mắt để phục vụ quá trình ăn uống và tận hưởng món ăn bằng mắt của thực khách.

Dưới đây là hướng dẫn cơ bản về cách ăn lẩu và các địa chỉ quán lẩu ngon nhất tại nơi được mệnh danh là hạnh phúc nhất Trung Quốc này, theo hướng dẫn của người địa phương.

Cách ăn lẩu:

Bước 1: Chọn nước dùng. Các nhà hàng thường phục vụ 3 loại: nước dùng cay truyền thống đầy ớt, nước dùng nấm và nước dùng cà chua. Trong các nhà hàng lẩu truyền thống, bạn có thể gọi hai loại nước dùng trong một nồi, được gọi là "Yuanyangguo", hoặc nồi chỉ có nước dùng cay "hongguo". Một số nhà hàng có thể phục vụ 3-4 loại nước dùng trong một nồi lẩu.

Bước 2: Gọi món ăn kèm. Sau khi chọn nước dùng, người phục vụ có thể yêu cầu bạn gọi các món ăn kèm để nấu trong nước dùng đang sôi. Các món ăn đều là nguyên liệu tươi sống, được cắt nhỏ để có thể nấu chín nhanh chóng. Với mỗi thực khách, chúng ta nên gọi ít nhất mỗi người 3 món ăn kèm.

Một số món ăn kèm phổ biến: xà lách, ngó sen cắt lát, đậu phụ, bông cải xanh, khoai tây, rau mầm đậu Hà Lan (hay giá đỗ), măng, mì khoai tây, nấm kim châm, thịt viên, thịt bò thái lát, bánh bao nhân tôm, thịt heo chiên giòn, xúc xích, cánh gà... Ngoài ra, bạn cũng có thể các món khác như: óc lợn, tiết vịt, lòng vịt, mề...

Các loại đồ nhúng kèm lẩu

Bước 3: Tự pha gia vị chấm. Bát gia vị chấm lẩu cũng quan trọng như nước dùng vậy. Thông thường, các quán lẩu sẽ bày một bàn gia vị để bạn chọn, và thực khách sẽ chọn những thứ mình yêu thích cho vào bát để tạo thành một hỗn hợp nước chấm. Các loại gia vị này thường gồm: dầu thực vật, sốt mè, tỏi nghiền, dầu mè, dầy cay đỏ, rau mùi, xì dầu, tiêu kê, số cay, tiêu, mè, đậu phộng, nước sốt... Sau khi nấu chín thức ăn, bạn nên chấm chúng qua bát gia vị vừa pha để tăng độ ngon trước khi ăn.

Một mẹo dành cho thực khách là không nên ăn vội đồ ăn lúc nóng và hãy đảm bảo thức ăn của bạn được nấu chín kỹ. Bên cạnh đó, bạn có thể gọi thêm một bát cơm trắng để đổi vị cũng như các món ăn nhẹ để tráng miệng, giảm vị cay hoặc độ ngấy của dầu, mỡ. Một trong những món phổ biến nhất là bingfen (thạch đá và đường nâu) và dounai (sữa đậu nành).

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách ăn lẩu Tứ Xuyên đúng chuẩn