Bí quyết chọn vải tươi ngon, ngọt nước, dày cùi, 100% không sâu đầu

27/06/2022 06:45

Mùa vải chín rộ là lúc chúng ta lại có thức quả ngon để thưởng thức. Nhưng chị em đã biết cách chọn vải dày cùi, hạt nhỏ và đặc biệt là không bị sâu đầu hay chưa?

Tháng 6 đến là lúc mùa vải bắt đầu chín rộ. Đây là lúc chị em xốn xang chọn những quả vải tươi ngon, ngọt nước, dày cùi để ăn và làm những món ngon liên quan đến vải. Trên thị trường hiện cũng có nhiều giống vải đến từ các vùng khác nhau nên chất lượng quả không giống nhau, chẳng hạn như vải thiều lẫn vải lai Trung Quốc.

Vải thiều xuất xứ từ vùng Thanh Hà, Hải Dương hoặc Lục Ngạn, Bắc Giang đều có thổ nhưỡng, khí hậu rất tốt cho vải. Cho nên, vải từ hai nơi này có vị ngon khác biệt với các nơi khác.

Chính vì vậy mà chị em cũng bối rối khi không biết phải chọn vải như thế nào là ngon nhất. Hơn nữa, tình trạng gặp phải vải sâu đầu, hạt to và không được ngọt rất phổ biến. Mua về ăn vừa phí tiền vừa bực mình. Muốn tránh tình trạng đó, chị em cần nhớ những bí quyết dưới đây.

Cách chọn vải thiều ngon

1. Kích thước quả

Không phải cứ vải đỏ au, quả to thì sẽ là vải ngon. Muốn chọn được vải ngọt thơm, dày cùi và không có vị chát, chị em cần lưu ý đến kích thước quả vải. Những chùm vải quả to trông có vẻ hấp dẫn nhưng thường là hạt to, không ngọt. 

Loại quả vải nhỏ đều thì hạt nhỏ, thịt vải trong và rất ngọt. Hơn nữa, vải thiều chuẩn ăn lên rất thơm, vị vải đậm đà. 

2. Xem cuống

Có thể ăn thử một quả, bạn ngắt phần núm vải, thấy cuống vải nhỏ, vỏ vải giòn, đầu trắng đều thì đây là vải ngon. Phần cuống càng nhỏ thì hạt cũng càng nhỏ. 

3. Gai quả

Vải thiều ngon thường không có phần gai quả xù xì mà phần vỏ nhẵn hơn. Nếu vỏ sần gai nhiều, vỏ càng nhọn thì chất lượng quả không cao, ăn sẽ bị chua.

4. Màu sắc

Vải thiều Thanh Hà ngon thường có màu đỏ hồng, tròn quả, quả không quá to mà nhỏ đều. Ngay từ khi chưa bóc vỏ, đã ngửi thấy mùi thơm đặc trưng của vải mà các loại vải lai khác không có được. 

Nếu mặt vỏ có nhiều đốm đậm mà, đốm đen gần cuống thì quả dễ bị chín quá hoặc sâu đầu.

5. Độ đàn hồi

Vải tươi mới hái sẽ có độ đàn hồi nhất định khi nắn vào quả. Quả hơi mềm nhưng vẫn săn chắc và tay sẽ cảm giác được độ giòn của vỏ quả.

Nếu cứng quá thì vải còn xanh, còn mềm quá thì quả đã hái lâu hoặc chín quá ăn có mùi lên men.

Với 5 bí quyết trên, hi vọng chị em sẽ chọn được vải thiều có chất lượng ngon ngọt, dày cùi, mọng nước và không bị sâu đầu nhé!

Theo Gia đình và xã hội 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết chọn vải tươi ngon, ngọt nước, dày cùi, 100% không sâu đầu